“ดี-แลนด์ฯ”ดันไลฟ์สไตล์มอลล์แบรนด์ลูก “พอร์โต้ โก” รุกหัวเมืองท่องเที่ยวตั้งเป้า5ปีผุด20สาขา

นายเพิ่มเกียรติ โพธิเพียรทอง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ว่า เป็นช่วงที่ตลาดอสังหาฯ ค่อยๆ ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากจะเป็นช่วงที่มีการเปิดตัวอสังหาฯ โครงการใหญ่ๆ หลายโครงการจากผู้ประกอบการที่อาจจะชะลอการพัฒนาโครงการมาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่จะมาเร่งเครื่องกันในช่วงนี้ เพราะถึงแม้ว่าภาพรวมตลาดในตอนนี้จะมีปัจจัยลบค่อนข้างมาก อย่างเช่นในเรื่องของภาวะหนี้ครัวเรือนในระดับสูง ความกังวลว่าจะมีการเกิดหนี้เสีย (NPL) ที่สูงขึ้น และการเข้มงวดสินเชื่อของแบงก์ แต่ก็ยังมีปัจจัยบวกที่สนับสนุนอยู่เช่นกัน เช่นในเรื่องของเศรษฐกิจไทยที่ยังพอมีแนวโน้มการขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งได้รับแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการส่งออกสินค้าและภาคการท่องเที่ยวด้วย รวมถึงความชัดเจนในเรื่องการลงทุนเมกะโปรเจกต์ต่างๆ ของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น อย่างการเร่งรัดเรื่องระบบคมนาคมพื้นฐาน และการประกาศใช้ พ.ร.บ. พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งจะช่วยให้เอกชนกล้าที่จะเดินหน้าลงทุนมากขึ้น อีกทั้งเมื่อพิจารณาในทำเลโซนที่เป็นเศรษฐกิจสำคัญของประเทศก็ยังมีสัญญาณของกำลังซื้อที่เป็นเรียลดีมานด์ให้เห็นจริง

“เป็นปีที่ถือได้ว่าหนักมากสำหรับตลาดอสังหาฯ ที่ภาพรวมของเศรษฐกิจเองก็ไม่ได้มีสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนมากนัก จึงทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าที่จะควักเงินใช้สอย เพิ่งจะเริ่มมีสัญญาณบวกให้เห็นบ้างเมื่อเข้าช่วง Q3 มาแล้ว ซึ่งในส่วนของดี-แลนด์ฯ กรุ๊ป เมื่อเทียบช่วงเดียวกับปีที่แล้วเรามียอดขายยอดโอนและตัวเลขกำไรที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งในช่วง Q3 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดตัวโครงการใหม่ อย่าง บ้านดี เดอะวัลเล่ย์ ปลวกแดง ที่จังหวัดระยองไปแล้ว และได้รับผลการตอบรับที่ดีมาก เพราะสามารถปิดยอดขายไปได้แล้วกว่า 150 ยูนิตภายในระยะเวลา 1 เดือน คิดเป็น 36% ของจำนวนยูนิตทั้งโครงการซึ่งอยู่ที่ 412 ยูนิต ถือว่าเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ นอกจากนี้ ในช่วง Q4 ประมาณต้นเดือนธันวาคม ก็เตรียมที่จะเปิดโครงการใหม่ที่ศรีราชาอีก 1 โครงการด้วยเช่นกัน” นายเพิ่มเกียรติ กล่าว

นายเพิ่มเกียรติกล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ 1,200 ล้านบาท และเป้ารายได้ที่ 1,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับรายได้ในปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 900 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีนี้ยอดรายได้จะลดลงจากเป้าที่วางไว้ประมาณ 10% สืบเนื่องมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยในปีนี้บริาทได้โฟกัสใน 3 โซนหลัก คือ โซนศรีราชา โซนระยอง และโซนบางบัวทอง-นนทบุรี เนื่องจากเห็นว่าโซนศรีราชาและโซนระยอง จะเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) อีกทั้งมีนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญๆ ของประเทศ ซึ่งดี-แลนด์ฯ กำลังจะเปิดตัวโครงการใหม่ในทำเลดังกล่าวในช่วงต้นเดือนธันวาคม ในส่วนของโซนบางบัวทอง-นนทบุรี กลายเป็นทำเลยุทธศาสตร์ของกรุงเทพฯ ฝั่งโซนตะวันตก เพราะโครงการเมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ–บางใหญ่ที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมแล้ว เป็นตัวเร่งและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการเติบโตในพื้นที่นี้ครั้งใหญ่ ทางดี-แลนด์ฯ จึงเลือกขยายการลงทุนในทำเลนี้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวได้ไม่เกินไตรมาส 2 ปี 2561

นายเพิ่มเกียรติกล่าวว่า ในส่วนของไลฟ์สไตล์มอลล์ บริษัทฯ เตรียมเปิดตัวแบรนด์ลูกชื่อ “พอร์โต้ โก” ในรูปแบบของ Rest Area บนทำเลศักยภาพ ครอบคลุมรัศมีพื้นที่ไม่เกิน 50 กิโลเมตรรอบกรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมืองท่องเที่ยวอย่างชลบุรีและระยอง พร้อมตั้งเป้าขยายให้ได้จำนวน 20 สาขาภายใน 5 ปี โดยพอร์โต้ โก จะมีพื้นที่ในแต่ละสาขาประมาณ 20 ไร่ งบลงทุนในแต่ละสาขาจะอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท ทำให้รวมงบประมาณการลงทุนทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งได้เตรียมตัวเปิดสาขาแรกในพื้นที่โซนบางปะอินที่ในขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและพร้อมให้บริการในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2560

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image