ซีเอ็นเอ็นเผยแค่3เดือน ‘ซีเคร็ท เซอร์วิส’ จ่าย ‘มาร์-อา-ลาโก’ กว่า2ล้าน

REUTERS/Jonathan Ernst

หลังจากที่มีข้อมูลเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า ซีเคร็ท เซอร์วิส หน่วยงานซึ่งทำหน้าที่อารักขาประธานาธิบดีสหรัฐและครอบครัว กำลังประสบปัญหาเรื่องงบประมาณรายจ่าย เนื่องจากครอบครัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นครอบครัวใหญ่ต่างจากครอบครัวของประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนก่อนหน้านี้ ล่าสุดซีเอ็นเอ็นเผยข้อมูลว่า แค่ช่วง 3 เดือนคือระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนปีนี้ ซีเคร็ท เซอร์วิส ต้องจ่ายเงินให้กับมาร์-อา-ลาโก รีสอร์ทหรูสไตล์สเปนของนายทรัมป์ที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟอริดา ถึง 63,700 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,165,800 บาท

ค่าใช้จ่ายดังกล่าวถูกระบุไว้ในหมวดค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้าพักในโรงแรม อย่างไรก็ดีไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าค่าใช้จ่ายน่าจะมาจากการเช่าห้องพักสำหรับเจ้าหน้าที่ หรืออาจเป็นการเช่าห้องเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับเก็บอุปกรณ์การสื่อสาร รวมถึงวัตถุประสงค์อื่นๆ

ทั้งนี้ใบเสร็จค่าใช้จ่ายที่มาร์-อา-ลาโก เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายละเอียดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการเช่าโรงแรมและเช่ารถในเซาท์ฟลอริดา ซึ่งแม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ซีเคร็ท เซอร์วิสจะจ่ายเงินให้กับบริษัทเอกชนระหว่างทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับประธานาธิบดีสหรัฐ แต่ก็มีผู้ให้ความเห็นโต้แย้งว่าทรัมป์ก็ได้รับผลประโยชน์จากการเดินทางไปยังมาร์-อา-ลาโกเอง โดยข้อกล่าวหาต่อทรัมป์ยังไปไกลถึงว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญเพราะเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อน

ก่อนเข้ารับตำแหน่ง ทรัมป์ ได้โอนมาร์-อา-ลาโกและธุรกิจอีกหลายแห่งของเขาไปสู่รูปแบบของทรัสต์ แต่ปฏิเสธที่จะทำตามสิ่งที่อดีตประธานาธิบดีทั้งหลายเคยทำมาก่อนหน้าด้วยการยกเลิกการถือครองทรัพย์สิน พร้อมกับย้ำจุดยืนว่าจะกลับไปทำธุรกิจต่อเมื่อพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image