น้อมรำลึก ร.9 ธ สถิตอยู่ในดวงใจนิรันดร์

“ดอกดาวเรือง” เป็นสิ่งหนึ่งที่ประชาชนชาวไทยใช้เป็นสัญลักษณ์เพื่อแสดงออกถึงความจงรักและภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ฉะนั้นในเดือนตุลาคมนี้ จึงเป็นเดือนที่ดอกดาวเรืองพร้อมใจเบ่งบานพร้อมกัน

เฉกเช่นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้จัดกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 นิทรรศการ “ธ สถิตในธรรมนิรันดร์” ถ่ายทอดผลงานภาพเขียนจากศิลปินด้านจิตรกรรม 74 ท่าน ภายใต้กรอบแนวคิด “ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับศาสนา” ณ โซนอีเดน 2

โอกาสนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นประธานเปิดงาน “STILL ON MY MIND ในดวงใจนิรันดร์” พร้อมทอดพระเนตรการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์จากชมรมดนตรีสากลสโมสรนิสิตจุฬาฯ และทอดพระเนตรนิทรรศการภายในงาน

Advertisement

ทั้งนี้ อาจารย์ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ หนึ่งในศิลปินที่นำผลงานมาร่วมจัดแสดงในชื่อผลงาน “จากอินเดียสู่สยาม” มีแนวคิดศาสนาพุทธและในหลวง ร.9 ทรงผนวช

“ไม่เคยมีพระมหากษัตริย์องค์ไหนในโลกที่อยู่ในความรู้จัก ความทรงจำ และความประทับใจของคนทั่วโลก ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้นที่โศกเศร้าเสียใจ กระทั่งชาวต่างชาติยังรู้สึกเสียใจที่โลกเสียเอกบุรุษ พระองค์ทรงงานตั้งแต่ยังพระเยาว์กระทั่งพระชรา ครบ 1 ปีสวรรคต ยังเหมือนพระองค์เพิ่งจากไปเมื่อวาน แต่ที่สำคัญคือ โลกทั้งใบได้ตื่นจากการหลับใหล เพราะมีมนุษย์คนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกให้เขาจะต้องจารึกไว้ตราบนานเท่านาน เชื่อเถอะว่า แม้ประเทศที่เล็กที่สุดก็ยังรู้จักในหลวง ร.9 ของพวกเรา” อาจารย์ชูศักดิ์กล่าว และว่า

“เมื่อใดที่คิดถึงพระองค์ ผมก็จะเขียนพระบรมสาทิสลักษณ์พระองค์เสมอ เสมือนได้เข้าเฝ้าฯ และพระองค์ไม่ได้จากเราไปไหน ทรงอยู่กับเราทุกวัน ทุกลมหายใจของเรามีพระองค์”

Advertisement

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายกิจกรรมพิเศษ อาทิ นิทรรศการภาพเขียนประวัติศาสตร์ “กว่าจะเป็นมหาราชา” บอกเล่าพระราชประวัติในหลวง ร.9 บนผืนผ้าใบ วาดด้วยถ่าน ยาวที่สุดในโลก 20 เมตร ประดับด้วยดอกดาวเรืองกว่า 10,000 ดอก, นิทรรศการธนบัตร ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้นำธนบัตรฉบับแรกในรัชกาล คือ “ธนบัตรแบบเก้าชนิดราคา 50 สตางค์ ฉบับจริง” มาจัดแสดง โดยปกติธนบัตรชนิดนี้จะเผยแพร่ผ่านภาพโปสเตอร์เท่านั้น พร้อมด้วยธนบัตรที่บันทึกภาพพระราชกรณียกิจ และธนบัตรชนิดราคาสูงสุดของประเทศไทย 500,000 บาท

นิทรรศการจัดตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ตุลาคม และร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในวันที่ 26 ตุลาคม เวลา 09.00-22.00 น. ณ ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์

ชูศักดิ์ วิษณุคำรณ
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image