ทะเลตรังเงียบฉี่ ประธานชมรมท่องเที่ยวโวยพยากรณ์อากาศแบบ ‘เหมาภาค’ ทำกระทบหนัก

จากปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทะเลตรัง ประธานชมรมการท่องเที่ยวและโรงแรมหาดปากเมง โวยการพยากรณ์อากาศล่วงหน้าแบบเหมารวม ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทะเลตรังโดยตรง

ตรังเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ภาพรวมเชื่อการท่องเที่ยวดีกว่าทุกปี แต่ปัญหาอยู่ที่ปีนี้ฝนตกทุกวัน และการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุฯล่วงหน้า ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความไม่มั่นใจในความปลอดภัย ส่วนใหญ่มองภาพรวม ไม่ได้มองว่าเป็นฝั่งอันดามันหรือฝั่งอ่าวไทย เมื่อแจ้งว่าภาคใต้มีฝนตก นักท่องเที่ยวเริ่มชะลอการสั่งจองหรือออกท่องเที่ยว ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งอยากให้เจ้าหน้าที่ลงมาดูแลแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าวันต่อวัน หรือสังเกตจากคลื่นลมว่ามีผลกระทบมากน้อยเพียงใด

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า ที่บริเวณท่าเรือท่องเที่ยวหาดปากเมง และบริเวณชายหาดปากเมง อ.สิเกา จ.ตรัง มีนักท่องเที่ยวค่อนข้างบางตา เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตก มีนักท่องเที่ยวที่จองทัวร์ไว้แล้วเดินทางลงเรือท่องเที่ยวเบาบาง ในขณะที่ริมชายหาดมีการนำพารามอเตอร์มาบินแสดงโชว์ แต่มีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่มากนักที่พาครอบครัวมาพักผ่อนช่วงนี้

Advertisement

นายสวัน เสน่หา ประธานชมรมการท่องเที่ยวและโรงแรมหาดปากเมง กล่าวว่า การท่องเที่ยวตั้งแต่เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว มาเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ถือว่าภาพรวมดีกว่าปีที่ผ่านมา ปัญหาอุปสรรคที่พบในขณะนี้ คือ เรื่องของปริมาณฝนที่ตกชุก มีฝนตกเกือบทุกวัน และการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า ทำให้บุคคลทั่วไปที่จะมาเที่ยวทะเลตรัง ซึ่งเป็นฝั่งทะเลอันดามัน ต่างเข้าใจว่าภาคใต้มีฝน มีคลื่น มีพายุ ซึ่งในความเป็นจริงภาคใต้มี 2 ฝั่ง คือ ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน อย่างในช่วงตุลาคม เป็นช่วงมรสุมทางตะวันตกไม่มีแล้ว จะมีปริมาณฝนที่ปกติ ถึงแม้มีฝนบ้าง ก็สามารถท่องเที่ยวทางทะเลได้ เพราะการท่องเที่ยวทะเลตรังนั้นใช้เรือขนาดใหญ่ เพราะถ้าเป็นเรือหางยาวจะไม่กล้าออกทะเลหากมีคลื่นลม ซึ่งคนขับเรือต้องคำนวณความเหมาะสมและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว คลื่นลมในท้องทะเลไม่รุนแรงเท่าไหร่ เจ้าของบริษัททัวร์จะไม่เสี่ยงพานักท่องเที่ยวออกไป เพราะความเสียหายมันมากกว่าผลลัพธ์ที่จะได้ การท่องเที่ยวตามถ้ำต่างๆ เข้าได้เป็นปกติทุกแห่ง ซึ่งสภาพบางวันแดดออกไม่มาก การเที่ยวทะเลตรังต้องมีโชค หากโชคดี แดดดี เราจะเห็นทะเลสวย

ส่วนกรณีน้ำกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งทำให้ชายทะเลหาดทรายไม่สวยงามนั้น การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นเรื่องเร่งด่วน สำหรับโครงการที่จะทำนานๆ นั้น มันไม่ทันกับสภาพปัญหา ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือทางภาครัฐจะลงมาช่วยดูแล ก็ต้องแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทันที อย่างกรณีคลื่นกัดเซาะต้นไม้ก็ต้องหาวิธีแก้ไขทันที ซึ่งก็มีหลายวิธีที่จะช่วยเหลือในเรื่องกัดเซาะ แต่ถ้ามาสร้างเขื่อนทั้งหมดจะทำให้ความสวยงามทางธรรมชาติหายไป สร้างเขื่อนอย่างไรก็คือเขื่อน ถึงแม้สร้างแล้วจะมีหาด แต่มันก็เป็นรูปแบบของเขื่อน ไม่ใช่หาดในปัจจุบันซึ่งมีความละเอียดอ่อนของธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ตนไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนแบบถาวรแบบแล้วๆ มา

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการค้าขายของร้านค้าบริเวณชายหาดปากเมง ซึ่งเป็นรายได้หลักของผู้ประกอบการร้านค้าหาดปากเมง จะเห็นว่าช่วงนี้โดยเฉพาะปีนี้ฝนตกเกือบทุกวัน ร้านค้าขายอาหารแก่นักท่องเที่ยวจะเงียบเหงามาก แม้ว่าทางหน่วยงานท่องเที่ยวจะพยายามโปรโมตการท่องเที่ยว แต่จากการที่มีฝนตกชุกก็ไม่มีนักท่องเที่ยว แม้จะเป็นช่วงวันหยุด หรือเสาร์-อาทิตย์ เช่นเดียวกับเรือสปีดโบ๊ต ต่างลอยลำชายฝั่ง เนื่องไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการช่วงนี้

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image