นายอำเภอบาเจาะ นำจิตอาสาทำความสะอาดพลับพลาธารทัศน์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.9

นายอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส นำจิตอาสาเฉพาะกิจ กว่า 200 คน ร่วมพัฒนาทำความสะอาดพลับพลาธารทัศน์ บริเวณน้ำตกปาโจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

วันที่14 ต.ค.60 ว่าที่ร้อยตรี จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ นำจิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จาก 8 หมู่บ้านในตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบาเจาะ ทหารเรือจากหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอบาเจาะ จำนวน 230 คน ร่วมพัฒนาทำความสะอาด เก็บขยะ ศาลาพลับพลาธารทัศน์ บริเวณน้ำตกปาโจ อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ตลอดจนแสดงความความอาลัยและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่สำคัญที่พลับพลาธารทัศน์แห่งนี้ เป็น 1 ใน 2 แห่ง สถานที่สำคัญ ที่ทางอำเภอบาเจาะและทุกภาคส่วน จะร่วมกันประดับตกแต่งพลับพลาธารทัศน์ด้วยดอกดาวเรืองและดอกไม้ที่มีสีเหลือง ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพด้วย

ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ กล่าวว่า นับเป็นความโชคดีของชาวอำเภอบาเจาะ การเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนราษฎร เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2502 พระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรน้ำตกปาโจ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งสร้างความปลาบปลื้มใจแก่ราษฎรเป็นล้นพ้น ประกอบกับที่น้ำตกปาโจแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2571 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ก็เคยเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตร รวมถึงสมเด็จย่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และพระบรมวงศานุวงศ์ก็เคยเสด็จมาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ จากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จมาเยี่ยมเยียนราษฎรในคราวนั้น ในอีกไม่กี่ปีต่อมา พระองค์ท่านได้เสด็จมาอีกครั้ง จนกระทั่งพระราชทานโครงการช่วยเหลือราษฎรชาวบาเจาะ ที่สำคัญคือโครงการเกี่ยวกับเรื่องน้ำ อาทิ อ่างเก็บน้ำยะลูตง หมู่ที่ 5 ตำบลกาเยาะมาตี และโครงการชลประทานต่าง ๆ ซึ่งล้วนเกิดจากพระราชหฤทัยของพระองค์ท่านที่ทรงห่วงใยราษฎร การเสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนราษฎร ทำให้ทรงรับรู้ถึงปัญหาความทุกข์ยากของราษฎรที่กำลังประสบอยู่ในขณะนั้น โดยเฉพาะปัญหาเรื่องน้ำ จึงเป็นที่มาของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ราษฎรล้วนได้รับพระมหากรุณาธิคุณทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตราบจนทุกวันนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image