กรมชลประทานแจงละเอียดยิบ โต้โซเชียลลือระบายน้ำเขื่อนภูมิพลผ่านกทม. “ไม่จริง”!

เมื่อวันที่  14 ตุลาคม กรมชลประทานได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกระแสข่าวระบายน้ำเขื่อนภูมิพลผ่านกทม.ว่าไม่เป็นความจริง เนื้อหามีดังนี้

กรณีที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อโซเชียลมีเดียว่าจะมีการผลักน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองแสนแสบไปลงแม่น้ำบางปะกง และได้แจ้งเตือนให้ผู้อยู่อาศัยอยู่ริมคลองแสนแสบให้เตรียมไปรับมือน้ำท่วม พร้อมกล่าวว่าจะมีการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพลลงมาอีกกว่าวันละ 100 ล้านลูกบาศก์เมตรนั้น

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทานได้ชี้แจงในกรณีที่เกิดขึ้นว่า ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำในอ่างฯ 9,185 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือคิดเป็นร้อยละ 66 ของความจุอ่างฯ เท่านั้น และได้มีการปิดการระบายมาตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 60 เป็นต้นมา เพื่อกักเก็บน้ำไว้ในเขื่อนให้ได้มากที่สุด เนื่องจากใกล้สิ้นสุดฤดูฝนแล้ว พร้อมกับลดผลกระทบที่ไม่ให้เกิดในพื้นที่ตอนล่างจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมากต่อเนื่องในช่วง 2-10 ตุลาคม 60 ที่ผ่านมา

ส่วนการระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อระบายออกทางแม่น้ำบางปะกง จะระบายน้ำผ่านคลองระพีพัฒน์ไปลงคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ก่อนจะระบายลงสู่คลองชายทะเล จากนั้นจะสูบระบายลงสู่อ่าวไทยตามลำดับ ไม่ได้มีการระบายลงสู่คลองแสนแสบตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

Advertisement

สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงกลางดึกที่ผ่านมานั้น เนื่องจากเกิดฝนตกหนักมากในพื้นที่กรุงเทพมหานครวัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่เขตดินแดง 174 มิลลิเมตร เขตยานนาวา 195 มิลลิเมตร เขตบางกอกน้อย 208 มิลลิเมตร และเขตพระนคร 214 มิลเลิเมตร เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนพาดผ่าน บริเวณภาคกลางตอนล่สง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก ส่งผลฝห้เกิดฝนตกหนักและหนักมากบางแห่ง

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากส่วนราชการและช่องทางสื่อที่น่าเชื่อถือเพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องต่อไปด้วย

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image