สง่างาม เคลื่อน “พระมหาพิชัยราชรถ” รอร่วมซ้อมริ้วขบวนที่ 2 ปชช.รอชมแน่น

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่ถนนมหาราช ถนนท้ายวัง ถนนสนามไชย ตลอดจนถนนราชดำเนินในบริเวณข้างมณฑลพิธีท้องสนามหลวง คณะกรรมการอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้จัดการซ้อมใหญ่การเดินริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศที่ 1, 2 และ 3 เสมือนจริง ณ พื้นที่และตามเวลาหมายกำหนดการจริงครั้งที่สอง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

โดยมีพระวงศานุวงศ์ ราชสกุล องค์กร มูลนิธิ โรงเรียน รวมถึงทหารกองเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ นักเรียนวชิราวุธวิทยาลัย เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 3,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 05.30 น. พระมหาพิชัยราชรถ หมายเลข 9780 ได้เคลื่อนจากโรงราชรถ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร มาถึงยังวงเวียนหน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เพื่อรอที่จะริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 2 ไปตามถนนสนามชัยเข้าราชดำเนิน ก่อนเข้าไปยังพระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ทั้งนี้ พระมหาพิชัยราชรถ เป็นราชรถทรงบุษบกทำด้วยไม้แกะสลักทั้งองค์ลงรักปิดทองประดับกระจกมีเกรินลดหลั่นกัน 5 ชั้น เพื่อเคลื่อนริ้วขบวนอัญเชิญพระโกศทองใหญ่

Advertisement

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศประชาชนที่มารอชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูจุดคัดกรอง 9 จุด ได้แก่ บริเวณแยกสะพานมอญ ท่าช้าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แม่พระธรณีบีบมวยผม ถนนกัลยาณไมตรี แยกสะพานช้างโรงสี แยกวัดพระเชตุพนฯ ท่าพระจันทร์ และใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า โดยมีประชาชนแต่งกายด้วยชุดสีดำสุภาพทยอยเดินทางมาเข้าจุดคัดกรอง เพื่อมาชมความงดงามของริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ โดยต่างพากันนั่งอย่างเป็นระเบียบบริเวณริมฟุตบาทฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ยาวไปจนถึงมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

นางบุญส่ง ธมณียารัณย์ ครูเกษียณวัย 71 ปี กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ตนเป็นชาวจ.ภูเก็ต เดินทางมารอชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม โดยขอให้บุตรสาวจองโรงแรมที่พักให้ใกล้กับบริเวณท้องสนาม ซึ่งได้เข้ามารอบริเวณจุดคัดกรองตั้งแต่เวลา 03.00 น.

อย่างไรก็ตาม ตนมีโอกาสได้เข้ากราบสักการะพระบรมศพในพระบรมมหาราชวัง 3 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งจะน้ำตาไหล ใจหาย 1 ปีที่ผ่านมา ความเศร้าเสียใจไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย ตรงข้ามกลับเพิ่มขึ้น เพราะจากนี้คงไม่มีอีกแล้ว เชื่อว่าคนไทยทุกคน คงรู้สึกไม่ต่างจากตนเอง

แต่อยากให้ทุกคน ที่บอกว่าจะทำความดีเพื่อถวายในหลวงร.9 ขอให้ปฏิบัติกันจริงๆ ไม่ใช่เพียงแค่พูดเท่านั้น ที่ผ่านมาในหลวงร.9 ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประชาชน เสด็จพระราชดำเนินไปในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นถิ่นทุรกันดาร ห่างไกลแต่ไหน โดยไม่ทรงเหน็ดเหนื่อย เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พสกนิกรชาวไทยทุกคนได้อยู่อย่างร่มเย็น

นางบุญส่ง ธมณียารัณย์

นางประภัสรา สอนกลิ่น ชาวจ.ชลบุรี อาชีพค้าขาย กล่าวว่า ตนเดินทางมาพร้อมกับสามีและลูกชาย ด.ช.ธราทิป สอนกลิ่น หรือน้องต้นข้าว อายุ 8 ขวบ และสามี โดยออกจากจ.ชลบุรีตั้งแต่เวลา 01.00 น. มาถึงจุดคัดกรองบริเวณ โรงแรมรัตนโกสินทร์ เวลาประมาณ 03.00 น. เคยเข้าไปกราบสักการะพระบรมศพ 1 ครั้งแต่ได้มาร่วมเป็นจิตอาสาประกอบอาหารแจกจ่ายให้ประชาชนที่มาสักการะพระบรมศพ ในทุกวันเสาร์ อาทิตย์

อย่างไรก็ตามวันนี้ตั้งใจมาชมการซ้อมริ้วขบวน เพราะวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ตนและสามีจะไปเป็นจิตอาสา ทำอาหารแจกจ่ายประชาชนตรงจุดหัวลำโพง ความรู้เสียใจในวันนี้กับวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ไม่ได้ลดน้อยลง แต่สำหรับครอบครัวของตน เปลี่ยนเป็นพลังในการทำความดี

โดยตลอดเวลา จะสอนลูกให้ทำความดี ตามแบบในหลวงร.9 ซึ่งพระองค์ เป็นแบบอย่างในทุกเรื่อง โดยเฉพาะความเพียร ซึ่งน้องต้นข้าวแม้จะเป็นเด็กก็เข้าใจ รวมถึงน้องต้นข้าวยังหาความรู้เกี่ยวกับในหลวงร.9 ด้วยตัวเอง ทำให้เขาได้ซึมซับและรับรู้ถึงพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงทำเพื่อปวงชนชาวไทยอย่างมากมาย และทำให้เขารักและเทิดทูนในหลวงร.9 ด้วยความรู้สึกของเขาจริงๆ

นางประภัสรา สอนกลิ่น และครอบครัว

นางระเบียบ ปาร์มวงศ์ อายุ 65 ปี กล่าวพร้อมกับน้ำตาว่า ตนเดินทางมาพร้อมกับลูกชายตั้งแต่เวลา 04.00 น. เพราะอยากมาร่วมส่งเสด็จพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย แม้ร่างกายจะไม่อำนวย เนื่องจากเป็นกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท และยังไม่มีโอกาสได้เข้าสักการะพระบรมศพเลยสักครั้ง ส่วนลูกชายมาสักการะพระบรมศพ 3 ครั้ง

อย่างไรก็ตามส่วนตัวยังรู้สึกเศร้าใจอยู่ตลอดเวลา เมื่อนึกถึงว่าพระองค์ไม่อยู่กับเราแล้ว แต่ก็เข้าใจ และอยากให้พระองค์ได้พักเพราะทรงเหน็ดเหนื่อยพระวรกายมามาก เมื่อเสด็จกลับสู่สรวงสรรค์ เชื่อเสมอว่า พระองค์จะเฝ้ามองดูพสกนิกรคนไทยอยู่บนฟ้า ไม่ได้ทรงจากไปไหน

นางระเบียบ ปาร์มวงศ์ และครอบครัว
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image