เรือประมง”นราธิวาส”1,500 ลำ ลากขึ้นบกหลังฝนกระหน่ำคลื่นสูง-“อุตุ”เตือนติดตามรายงานสภาพอากาศใกล้ชิด

 

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ผู้สื่อข่าว จ.นราธิวาส รายงานบรรยากาศ เรือประมงในพื้นที่ บ้านทอน ต.โคกเคียน อ.เมือง บ้านบาเละฮีเล อ.เมือง นราธิวาส และพื้นที่หมู่บ้านชาวประมง ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ว่า ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพเป็นชาวประมงขนาดเล็ก และขนาดกลางในพื้นที่ดังกล่าวที่มีเรือประมง ทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางกว่า 1,500 ลำ ต่างนำเรือของตัวเองขึ้นฝั่ง เนื่องจากในช่วงเวลากลางคืนจะมีฝนตกลงมาในท้องทะเล และมีคลื่นสูงกว่า 2 เมตร ทำให้เรือประมงขนาดเล็ก และขนาดกลางเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุล้มกลางทะเล ทำให้ชาวประมงต้องนำเรือขึ้นมาจอดบนฝั่ง เพื่อรอให้คลื่นลมสงบจึงจะสามารถนำเรือออกทะเลหาปลาตามปกติได้

โดยชาวประมงบางส่วนได้นำเรือขึ้นจอดบนฝั่ง เพื่อทำการซ่อมแซมอุดรูรั้ว พร้อมกับนำเครื่องยนต์ถอดนำมาเก็บไว้ที่บ้าน และคลุมผ้ายางไว้ป้องกันน้ำฝนพร้อมนำอุปกรณ์หาปลานำมาเก็บไว้ใกล้บ้าน เพื่อกันการสูญหายจากมือดี และเรือบางส่วนถูกนำมาทาสี เพื่อให้อยู่ในสภาพใหม่และปลอดภัยกว่าเดิม เนื่องจากเรือบางลำออกหาปลาในทะนานนับปี กว่าจะได้มีโอกาสนำมาซ่อมแซมก็ต้องรอโอกาสที่มีฝนตกหนักหรือหน้าฝนเท่านั้น

นายมะณี อุทรักษ์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาส ได้ออกประกาศ แจ้งเตือนไปยังชาวประมงว่า พายุโซนร้อนขนุนได้ปกคลุมในบริเวณทะเลจีนได้ตอนกลางหรือด้านตะวันตกของประเทศฟิลลิปปินส์ มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 19.9 องศาเหนือ ลองติจูด 118.0 องศา ตะวันออก ความเร็วลมสูงสุด ใกล้ศูนย์กลาง ประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าน่าจะเคลื่อนตัวใกล้เกาไหหล่ำ ประเทศจีน และประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 15-17 ตุลาคม โดยจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเมื่อเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ทั้งนี้ เนื่องจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ปกคลุมประเทศเวียดนามและประเทศลาวตอนบน แต่ยังไม่กระทบโดยตรงกับประเทศไทยใน 1-2 วันนี้ แต่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออก

Advertisement

ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนผีลงมาปกคลุมปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พักปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ชาวประมงและประชาชนติดตามการประกาศจากกรมอุตุวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

ลักษณะอากาศพยากรณ์ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนห้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทย โดยในพื้นที่ จ.นราธิวาส มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนห้าคะนองร้อนละ 60 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณ อ.รือเสาะ อ.ระแงะ อ.ศรีสาคร อ.จะแนะ อ.สุคิริน และ อ.แว้ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ความเร็ว 15-30 กม.ต่อชั่วโมง.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image