เงินบาทแข็งค่า-หุ้นไทยทะยาน กสิกรฯแนะจับตาผลประกอบการ บจ.ไตรมาส 3

แฟ้มภาพ

“เงินบาทแข็งค่าทดสอบแนว 33.10 ขณะที่ ดัชนีตลาดหุ้นไทยทะยานขึ้นเหนือแนวต้านสำคัญที่ 1,700 จุด”

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยรายงานว่า เงินบาทแข็งค่ามาทดสอบระดับ 33.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ช่วงปลายสัปดาห์ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางแรงกดดันของเงินดอลลาร์ฯ หลังจากบันทึกการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. สะท้อนว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีมุมมองที่แตกต่างกันในประเด็นเงินเฟ้อ ซึ่งอาจมีผลต่อเนื่องต่อการเลือกจังหวะเวลาในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ฯ ยังมีปัจจัยลบจากสัญญาณตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ตลอดจนความไม่แน่นอนของแผนปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ เงินบาทมีแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากสถานะซื้อสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ

สำหรับในวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 33.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 33.43 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (6 ต.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (16-20 ต.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.00-33.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยอาจต้องจับตาสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯ จากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียและเฟดสาขานิวยอร์กเดือนต.ค. ยอดขายบ้านมือสอง ดัชนีราคานำเข้าและส่งออก ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรม ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ย. ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิเดือนส.ค. นอกจากนี้ ตลาดอาจรอจับตาผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานเฟดคนถัดไป (หลังนางเยลเลนหมดวาระลง) ตลอดจนข้อมูลจีดีพีไตรมาส 3/60 และตัวเลขเศรษฐกิจเดือนก.ย.ของจีนด้วยเช่นกัน

Advertisement

ดัชนีตลาดหุ้นไทยทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,700 จุด โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,712.48 เพิ่มขึ้น 0.97% จากสัปดาห์ก่อน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นประมาณ 19.39% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 68,139.20 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ปิดที่ 569.79 จุด ลดลง 0.90% จากสัปดาห์ก่อน

ดัชนีตลาดหุ้นไทยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ต่อผลประกอบการไตรมาส 3/60 ของบจ.จะออกมาดี ซึ่งทำให้มีแรงซื้อเข้ามาจากนักลงทุนต่างชาติ กลุ่มสถาบัน และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ นอกจากนี้ SET Index ยังมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมเข้ามาเป็นระยะ ทั้งการปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยของ ICAO การกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนขึ้นของรัฐบาล ตลอดจนแรงหนุนหุ้นบิ๊กแคป ซึ่งทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยทยอยปรับตัวขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,700 จุด ก่อนที่จะเผชิญแรงขายทำกำไรในช่วงปลายสัปดาห์

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (16-20 ต.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,700 และ 1,690 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,720 และ 1,740 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 3/60 ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน และยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย. รวมถึงดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟดฟิลาเดลเฟียเดือนต.ค. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคของอังกฤษ ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 3/60 และดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ของจีน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image