“ศรีสุวรรณ” จี้ “บิ๊กตู่” แสดงความรับผิดชอบแต่งตั้ง “ผู้ว่าฯกทม.” แก้ปัญหาน้ำท่วมล้มเหลว

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงความรับผิดชอบ กรณีแต่งตั้งคนผิดมาแก้น้ำท่วมในพื้นที่ กทม.ล้มเหลว หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อคืนวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ กทม.กว่า 55 จุดมีน้ำท่วมสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ชี้ให้เห็นถึงความด้อยประสิทธิภาพ และไร้ความสามารถของผู้ว่า กทม.ที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นการพิสูจน์ว่า ตำแหน่งผู้ว่า กทม.ไม่ใช่บุคคลใดก็เป็นได้ โดยเฉพาะบุคคลที่ทั้งชีวิตไม่เคยสัมผัสกับความทุกข์ยากของประชาชนจะรับรู้ปัญหาบริหารเมืองใหญ่อย่าง กทม.ได้อย่างไร

“กรณีน้ำท่วม กทม.เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ขอให้หยุดข้ออ้างว่า อุโมงค์บางซื่อทำงานยังไม่เต็มที่ มีประชาชนทิ้งขยะลงท่อ อ้างฝนตกมากที่สุดในรอบ 30 ปี หยุดใช้ข้ออ้างที่จะแก้ผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ ทั้งๆ ที่ปัญหาเหล่านี้ปกติผู้ที่อาสามาเป็นผู้ว่า กทม.ที่มาจากการเลือกตั้งจะต้องคิดและวางแผนล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมกับการเผชิญปัญหาที่จะเกิดขึ้นทุกวันเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ยกเว้นคนที่เป็นผู้ว่า กทม. ที่มาจากการแต่งตั้งและเคยชินกับการรับราชการเริ่มทำงาน 8 โมงเช้าเลิกงาน 4 โมงเย็น และคำพูดที่ว่า ‘ให้โทษผมคนเดียว’ นั้นใช้แก้ปัญหาในยุคไทยแลนด์ 4.0 ไม่ได้”

นายศรีสุรรณ กล่าวอีกว่า ความเดือดร้อน และความเสียหายจากการที่มีผู้ว่า กทม.ที่ด้อยความสามารถนี้ สมาคมฯไม่ขอเรียกร้องให้ผู้ว่า กทม.ออกมาแสดงความรับผิดชอบ แต่สมาคมขอเรียกร้องความรับผิดชอบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. โปรดแสดงความรับผิดชอบ จะถูกต้องกว่า เพราะเป็นผู้ใช้อำนาจนอกกฎหมายปกติในการแต่งตั้งผู้ว่า กทม. ดังนั้นเมื่อเกิดความเดือดร้อน และเสียหายจากผลของการละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่า กทม.ล่าช้าเกินสมควรนั้น หัวหน้า.คสช.ต้องแสดงความรับผิดชอบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image