นางรำจิตอาสา167 ชีวิต ซ้อมรำเสมือนจริงหน้าพระเมรุมาศจำลอง ศาลากลาง จ.สตูล เตรียมถวายความอาลัยแด่ ร.9

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าลานพระเมรุมาศ จำลอง ศาลากลาง จ.สตูล นายธงไชย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดสตูล ได้เตรียมการซักซ้อมใหญ่ เพื่องานพระราชพิธีวางดอกไม้จันทน์ หน้าพระเมรุมาศ จำลอง ซึ่งเหลือเพียง 11 วันเท่านั้น หากนับจากวันนี้จนวันที่ 26 ตุลาคมคือ วันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ แต่อย่างไรก็ตามด้วยความจงรักภักดีของพี่น้องประชาชนชาว จ.สตูล ที่รัก และเทิดทูลในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างล้นเปี่ยมและหาอะไรเทียบมิได้

นายธงไชย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดสตูล ได้นำจิตอาสาทั้งผู้หญิงและผู้ชายหลากหลายอายุที่มีแต่เด็ก จนเด็กสาวรุ่นใหญ่จนถึงผู้สูงอายุ ต่างมาสมัครรำถวายอาลัยแด่พ่อหลวงในวันนี้ที่หน้าพระเมรุมาศบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล

โดยผู้สมัครจิตอาสาที่มารำในครั้งนี้เป็นประชาชนจิตอาสา 167 คน และยังมีประชาชนจากต่างจังหวัด เช่น ครูสอนนาฏศิลป์ในพื้นที่สตูล สงขลา และนครศรีธรรมราช ที่มาสมัครเมื่อทราบข่าวว่า ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสตูล เปิดรับสมัครจิตอาสามาร่ายรำถวายอาลัยในครั้งนี้

การฝึกซ้อมร่ายรำถวายอาลัยแด่พ่อหลวง เป็นซักซ้อมเสมือนจริง และทุกคนสวมใส่ชุดขาวดำติดผ้าสไบมาซ้อมท่ามกลางแดดร้อน แต่นางรำจิตอาสาไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย หรือร้อนแดดแม้อย่างใด เมื่อเวลาซ้อมเสมือนจริงรำหน้าพระเทรุมาศจำลองต้องถอดรองเท้าย้ำกับพื้นปูนที่ร้อนระอุแต่ทุกคนไม่บ่นเลยสักคำ นางรำ 167 กว่าชีวิต ต่างตั้งใจซ้อมรำอย่างพร้อมเพรียงกันทั้งท่ากราบ ท่ารายรำอย่างอ่อนช้อยเลยทีเดียว

Advertisement

นายธงไชย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดสตูล กล่าวว่า เป็นการร่ายรำที่สวยงามและความตั้งใจอย่างพร้อมเพรียงกันอย่างมาก ซึ่งเป็นการซ้อมรำครั้งแรกโดยก่อนหน้านี้ทุกคนได้ซ้อมทางยูทูป ก่อนมาซ้อมใหญ่ แต่ทุกคนตั้งใจอย่างสุดความสามารถรำได้พร้อมเพียงกันและทุกคนตอนนี้คิดเสมอว่า ขอรำถวายอาลัยให้กับพ่อหลวง ทุกคนจึงทำเต็มทีเพื่อพ่อหลวงของแผ่นดิน

ด้านนางโสภาวรรณ รัตนดิก ณ ภูเก็ต อายุ 50 ปี นางรำจิตอาสา กล่าวว่า เป็นตัวแทนของนางรำทั้ง 167 ชีวิต และดีใจที่มารำถวายความอาลัย เพราะเราทุกคนรักพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทำงานหนักทุมเทมามากมาย เรามารำถวายความอาลัยยังไม่เท่าที่ทางทรงงานมานาน แต่พวกเรานางรำก็ปลื้มที่เป็นส่วนหนึ่งในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ที่ได้รำสำหรับการรำถวายความอาลัยแด่พ่อหลวงจะใช้รำจริงในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image