‘อุทัยธานี’ฝนยังตกหนักสะสม น้ำขื่อนหลัก2แห่งเกินความจุ-แม่น้ำสะแกกรังถึงจุดวิกฤต ท่วมบ้านเรือนต่อเนื่อง

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำในแหล่งกักเก็บน้ำใหญ่ และพื้นที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะในเขาต้นน้ำป่าห้วยขาแข้ง ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำทับเสลา ต.ระบำ อ.ลานสัก และอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ต.ทองหลาง อ.ห้วยคต ล่าสุดตอนนี้มีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่าง ต้องเร่งทำการพร่องน้ำไปยังท้ายเขื่อน

โดยโครงการชลประทานอุทัยธานี ได้รายงานถึงสถานการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนทับเสลา มีน้ำเก็บกัก 157.71 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 98.56% ระบายน้ำออกวันละ 2.54 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนห้วยขุนแก้ว มีน้ำเก็บกัก 44.51 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 102 ล้นอ่างออกวันละ 1.72 ล้านลูกบาศก์เมตร

ด้านแม่น้ำแกกรังที่ไหลผ่านตัวเมืองอุทัยธานี ขณะนี้ถึงจุดวิกฤติแล้วที่ +18.50 ระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำได้ล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ติดริมแม่น้ำสะแกกรัง ชาวบ้านต้องยกของขึ้นที่สูง และทำทางเดินชั่วคราว ซึ่งกองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว 8 อำเภอ ใน 59 ตำบล 415 หมู่บ้าน ในปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 4 อำเภอ 16 ตำบล 64 หมู่บ้าน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้สั่งการลงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งทำการสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด และเตรียมพร้อมอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัย ในกรณีฉุกเฉินและให้เฝ้าติดตามสถานการตลอด 24 ชั่วโมง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image