‘แม่น้ำชี’วิกฤต!ไหลท่วม4หมู่บ้าน ถนนถูกตัดขาด พืชผลเกษตรเสียหาย ‘พ่อเมืองสารคาม’แจ้งพื้นที่เสี่ยง4อำเภอ

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำชีที่ จ.มหาสารคาม อยู่ในระดับวิกฤต ซึ่งเป็นน้ำจากปริมาณน้ำสะสมในพื้นที่ และน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ที่มีการปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได ตั้งแต่ 42-54 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะที่ตำบลโพนงาม อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ระดับน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้น จนท่วมไร่นา บ้านเรือนประชาชน ถนนถูกตัดขาด พืชผลทางการเกษตรเสียหาย อาทิ สวนมะระของเกษตรกรที่ปลูกไว้กว่า 10 ไร่เสียหายทั้งหมด โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วม 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านม่วงใหญ่ ม่วงน้อย ดอนจำปา และบ้านดอนน้อย ชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน ระยะทางไกลสุดอยู่ที่ 7 กิโลเมตร โดยวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำชีวัดที่สถานี E91 อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ระดับน้ำอยู่ที่ 12.35 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,056.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 65 เซนติเมตร

นายเสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าราชการ จ.มหาสารคาม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เชียงยืน โกสุมพิสัย กันทรวิชัย และเมืองมหาสารคาม ให้เร่งขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สินมีค่า ตลอดจนสัตว์เลี้ยงไปไว้ในที่ปลอดภัย และเสริมแนวกั้นกระสอบทรายในจุดเสี่ยง ให้สูงขึ้นกว่าเดิมอีกไม่ต่ำกว่า 50 ซม.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image