‘เพชรบูรณ์’รุดตรวจฟาร์มจระเข้หลุด!พบใบอนุญาตขาด-เจ้าของอ้างน้ำท่วมสูงทำจระเข้หิวโซมุดกำแพงหนี

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านพบเห็นจระเข้ บริเวณถนนทางโค้งก่อนถึงโรงสีสหกรณ์บ้านไร่เหนือ หมู่ 3 ต.สะเดียง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ จนทำให้ชาวบ้านเกิดอาการหวาดผวา กระทั่งนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งเตือนให้ชาวบ้านระมัดระวัง หลังตรวจสอบพบร่องรอยและได้รับแจ้งจากเจ้าของฟาร์มจระเข้ โดยยอมรับว่ามีจระเข้หลุดออกไปจริงหลังฟาร์มถูกน้ำท่วม จึงมีการเตรียมจัดทีมไล่ล่าจระเข้ดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ 15 ตุลาคม นายประทิน นาคสำราญ นายก อบต.สะเดียง พร้อมนางสุชีลา อุบลสอาด นักวิชาการประมงปฏิบัติการ ประจำสำนักงานประมง จ.เพชรบูรณ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ฟาร์มจระเข้ “เกียรติฟาร์ม” เลขที่ 18/2 หมู่ 3 บ้านไร่เหนือ ต.สะเดียง โดยมีนายเกียรติ ตั้งไพฑูรย์ เจ้าของฟาร์มนำตรวจสอบ กระทั่งพบบ่อเลี้ยงจระเข้จำนวน 2 บ่อ ซึ่งบ่อแรกเป็นบ่อพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ ส่วนอีกบ่อลูกจระเข้ โดยทั้งสองบ่อจระเข้รับแจ้งจากเจ้าของฟาร์มว่า ไม่สามารถนับจำนวนได้ แต่มีไม่เกิน 100 ตัว และทำฟาร์มเลี้ยงจระเข้มาราว 30 ปีแล้ว

นายเกียรติระบุถึงสาเหตุที่จระเข้หลุดออกจากบ่อเลี้ยงด้วยว่า หลังเกิดน้ำท่วม ทำให้ระดับน้ำในบ่อเลี้ยงมีระดับน้ำสูงตามไปด้วย จนท่วมถึงช่องระบายลมที่กำแพงคอนกรีต ซึ่งสูงราว 120 เซนติเมตร กระทั่งทำให้มีจระเข้อายุราว 7-8 ปี ซึ่งผ่ายผอม เพราะไม่ค่อยกินอาหาร มุดรอดช่องระบายลมจนหลุดออกไปได้ 1 ตัว ก่อนหน้านี้พยายามติดตามค้นหา แต่เนื่องจากระดับน้ำท่วมยังสูงราว 50 เซนติเมตร จึงค่อนข้างลำบาก แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจระเข้ตัวนี้ยังป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้บริเวณบ่อเลี้ยงอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ เจ้าของเกียรติฟาร์มยังยอมรับด้วยว่า ฟาร์มเลี้ยงจระเข้แห่งนี้ขาดต่ออายุการแจ้งขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานประมงจังหวัด ทำให้นางชุลีลา พนักงานเจ้าหน้าที่ประมงฯ ต้องแจ้งอายัดจระเข้ทั้งหมดไว้ พร้อมเตรียมรุดเข้าพบพนักสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหานายเกียรติเจ้าของเกียรติฟาร์มในข้อหา มีสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ (จระเข้) และเพาะพันธุ์จระเข้โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีโทษจำคุก 1 ปีและปรับตั้งแต่ 10,000-40,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image