แนวกระสอบทรายแตก!ชาวบ้าน”ชัยนาท” อพยพขึ้นพักอาศัยกินนอนชั่วคราวริมถนน

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ใน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ล่าสุดพบว่า มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 2,300 หลังคาเรือนใน7ตำบล ประกอบด้วย เขาแก้ว, ตะหลุก, บางหลวง, หาดอาษา, สรรพยา, โพนางดำออก และโพนางดำตก โดยล่าสุดเกิดแนวกระสอบทรายกั้นน้ำใน ต.โพนางดำออก พังทลายจากแรงดันของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา มีมวลน้ำมหาศาลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในชุมชนวัดมะปราง และใกล้เคียง ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องขนของอพยพขึ้นมาพักอาศัยกินมานอนอยู่ในเพิงพักชั่วคราวริมถนน

ทั้งนี้ จากจำนวนผู้อพยพที่ขึ้นมาอยู่ริมถนน ทำให้การหุงหาอาหารไม่สะดวก ส่งผลให้ร้านอาหารประเภทจานด่วน อย่าง ก๋วยเตี๋ยว และอาหารตามสั่ง มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว เพราะลูกค้าส่วนใหญ่บอกว่า สถานที่ในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวยต่อการปรุงอาหารเอง การซื้ออาหารจานด่วนรับประทานจึงเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่า ส่วนอาหารที่หน่วยงานต่างๆ และองค์รการกุศลนำมาแจกจ่ายนั้น ชาวบ้านบอกว่าก็ช่วยได้เพียงแค่บางมื้อเท่านั้น อาหารมือหลักก็ยังคงต้องพึ่งตัวเองด้วยการซื้ออาหารจานด่วนรับประทาน

อย่างไรก็ตาม ตรวจสอบที่เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ล่าสุดพบว่า ปริมาณน้ำเหนือที่ผ่าน จ.นครสวรรค์เข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยายังคงสูงขึ้นโดยวัดได้ 2,814ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาคงการระบายน้ำไว้ที่ 2,616 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเริ่มทรงตัวอยู่ที่ 15.85 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image