‘กอบกาญจน์’ดึงก.ดีอี ทำบิ๊กดาต้าท่องเที่ยวไทย ป้อนรบ.ใหม่

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า แนวทางการทำงานหลังจากรัฐบาล มีการกำหนดวันเลือกตั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 นั้น กระทรวงเตรียมหารือกับกระทรวงดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการหาแนวทางพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน เพื่อรวบรวมให้กลายเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ภายใต้รูปแบบบิ๊กดาต้า เพื่อให้กับรัฐบาลชุดต่อๆ ไป นำไปใช้ เป็นแนวทางกำหนดนโยบายด้านการท่องเที่ยวไทย รวมถึงช่วยให้กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวเอง เข้าถึงข้อมูลท่องเที่ยวได้สะดวกขึ้น

“การพัฒนาบิ๊กดาต้าด้านการท่องเที่ยว ถือเป็นนโยบายหลักสำคัญที่กระทรวงจะเร่งดำเนินการหลังจากรัฐบาลมีโรดแมปชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเรื่องของบิ๊กดาต้า มองว่าสำคัญมาก และหากทำขึ้นมาแล้ว สิ่งที่อยากเห็นคือต้องใช้ได้จริง และทุกๆ อย่างที่เกี่ยวกับวงการท่องเที่ยวจะต้องได้ประโยชน์ ส่วนในเรื่องของโครงการอื่นๆ โดยเฉพาะที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ระยะยาว กระทรวงคงไม่ได้มองตรงนั้นแล้ว ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่มากกว่า” นางกอบกาญจน์กล่าว

นางกอบกาญจน์กล่าวว่า ตนได้มอบหมายกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เป็นหน่วยงานหลักดูแลเรื่องดิจิทัล ทัวร์ริสซึ่ม ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลสินค้าท่องเที่ยวไทยต่างๆ ได้แก่ แหล่งท่องเที่ยว สปา โรงแรม มัคคุเทศก์ แล้ว และรองรับการใช้งาน 3 ภาษา ไทย อังกฤษ และจีน โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวมอยู่ในเว็บไซต์ https://www.tourismthailand.org เว็บไซต์หลักของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีนักท่องเที่ยวการเข้าใช้งานกว่า 30 ล้านคนแล้ว

อีกทั้งมีอีก 3 โครงการใหญ่ที่เกี่ยวข้องในด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว การจัดเวิลด์อีเวนต์ในไทย และการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยทั้ง 3 โครงการ มองว่าจะต้องทำให้ประสบความสำเร็จและติดตลาด เป็นที่ยอมรับเหนือคู่แข่ง เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการพัฒนาโครงการ พร้อมกับบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ 2 ปัจจัยหลัก คือ รองรับนักท่องเที่ยว กับ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยกระทรวงจะเร่งประสานงานและหารือกับกระทรวงคมนาคม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ตำรวจท่องเที่ยว เป็นต้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image