แบงก์บูมคนไทย-นักท่องเที่ยวใช้คิวอาร์โค้ดแทนเงินสด

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารจะขยายการให้บริการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชั่นของ อาลีเพย์ และวีแชท รองรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาในไทยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าทั้งปีจะมีจำนวนกว่า 9.7 ล้านคน เติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา ให้นักท่องเที่ยวมีความสะดวกในการชำระเงิน และไม่ต้องพกเงินสด หรือแลกเงินจากหยวนเป็นเงินบาท เป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งได้ต่อยอดจากปัจจุบันที่ธนาคารอยู่ระหว่างการทดสอบการชำระเงินโดยใช้คิวอาร์โค้ด โดยให้ลูกค้าใช้โมบายแบงก์กิ้งสแกนคิวอาร์โค้ดของร้านค้าเพื่อชำระเงินให้แทนเงินสด ซี่งร้านค้าสามารถเช็คยอดเงินที่ลูกค้าจ่ายเข้ามาได้ด้วยแอพพลิเคชั่นเค พลัส ชอป ขณะนี้นำร่องในพื้นที่ สยามสแควร์ จุตจักร และเดอะแพลทินัมแฟชั่นมอลล์ ย่านประตูน้ำ มีร้านค้าเข้าร่วมแล้วกว่า 2,500 ร้านค้า มีจำนวนการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ก่อนหน้านี้นักท่องเที่ยวจีนสามารถใช้อาลีเพย์ วีแชท ชำระเงินตามร้านค้าที่มีเครื่องรับบัตร(อีดีซี) ที่สามารถอ่านระบบคิวอาร์โค้ดได้ แต่จำนวนเครื่องและน้านค้าที่รองรับยังมีไม่มากนักอยู่ที่ 5,000 ร้านค้า รวมกว่า 8,000 เครื่อง กระจายอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ ๆ และในแหล่งท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ ซึ่งพบว่า ร้านค้าที่รับชำระด้วยอาลีเพย์ วีแชท มียอดขายเพิ่มมากขึ้น การใช้แอพฯ นั้นทำให้ร้านค้ามียอดขายดีขึ้น เชื่อว่าการที่ร้านค้าใช้ เค พลัส ชอป รับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดกับอาลีเพย์ และวีแชท จะช่วยให้ร้านค้ามียอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน ธนาคารมีแผนจะขยายร้านค้ารับชำระเพิ่มมากขึ้นทุกพื้นที่ของประเทศ ในกลุ่มเอสเอ็มอี ร้านอาหาร ร้านค้าแฟชั่นต่าง ๆ เป็นต้น” นางสาวขัตติยา กล่าว

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี กล่าวว่า บริษัทจะเปิดให้บริการใช้คิวอาร์โค้ดแทนบัตรเครดิตเพื่อชำระเงินภายในไตรมาส 4 นี้ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งบริษัทได้ประสานกับวีซ่า และได้รับอนุมัติแล้ว ส่วนมาสเตอร์การ์ดที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มทดสอบภายในบริษัท และอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตเข้าไปทดสอบในแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อทดสอบกับฐานลูกค้าบริษัทที่ปัจจุบันมีอยู่กว่า 3 ล้านบัญชี คาดว่าจะได้เข้าไปทดสอบเร็วๆ นี้ เชื่อว่าการเปิดให้บริการคิวอาร์โค้ดจะส่งผลดีต่อผู้บริโภค ทำให้มีทางเลือกในการชำระเงินมากขึ้น ทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรของบริษัทให้เพิ่มขึ้นด้วย แต่ระยะแรกการคิวอาร์โค้ดอาจจะมีไม่มากนัก เนื่องจากคนยังไม่คุ้นเคย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image