ปราจีนฯร้านค้าร่วมบัตรคนจนรูดซื้อสินค้ายังน้อย บางร้านขายเกินราคา ต้องควักเพิ่ม

โครงการบัตรผู้มีรายได้น้อยพบร้านค้าในหมู่บ้านที่ร่วมโครงการมีจำกัดไม่เพียงพอกับคนจน -ขณะที่สินค้าเกินอัตราราคาบัตร คนจนต้องควักเงินเพิ่ม!!!

วันนี้ 15 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า พบบรรยากาศหลังจากที่รัฐบาลได้จัดทำขึ้นทะเบียนคนจนหรือผู้มีรายได้น้อย โดยจัดให้มีการคัดเลือกและคัดสรรผู้มีรายได้น้อยที่มีอยู่จริงทั่วประเทศ จากการคัดเลือกในแต่ละจังหวัดทุกอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน มีผู้ได้รับสิทธิ์และบัตรผู้มีรายได้น้อย หรือบัตรจนคนแล้ว พบว่าผู้มีสิทธิ์ต่างพากันออกมารูดบัตรใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ เทศบาลตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม พบมีผู้มีบัตรออกมาใช้จ่ายรูดบัตรผู้มีรายได้น้อยกันอย่างต่อเนื่อง เพราะการใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยหรือบัตรคนจนมีข้อจำกัดในการใช้ โดยผู้ถือบัตรจะต้องมาเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค โดยการแข่งขันกับเพื่อนบ้านในตำบลในหมู่บ้าน ที่มีร้านค้าที่เข้าร่วมในโครงการของรัฐบาลร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ที่นำของใช้ในครัวเรือนมาไว้บริการ ซึ่งร้านดังกล่าวมีน้อย

หรือในบางหมู่บ้านไม่มีเลย ต้องไปร่วมกับหมู่บ้านอื่น ของใช้บางทีอาจมีให้ไม่เพียงพอ พบบางคนยังไม่เข้าใจยังไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ได้สอบถามเพื่อนบ้าน ผู้รู้หรือลูกหลาน ถึงการใช้บัตรผู้มีรายได้น้อย การใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยมีข้อจำกัดที่ว่าทุกคนที่มีบัตรนี้จะต้องใช้ในหนึ่งเดือน/ต่อหนึ่งครั้งในวงเงินไม่เกินคนละ 300 บาท

Advertisement

ซึ่งจะเลือกซื้อสินค้าประเภทข้าวสาร อาหารแห้ง สบู่ยาสีฟันเป็นต้น บางคนรู้ว่าจะมียอดเงินใช้บัตรในหนึ่งครั้งไม่เกิน 300บาท จะไม่เลือกซื้อข้าวสาร ข้าวสาร 1 ถุง/ถังราคาอยู่ที่ถุง/ถัง 300บาท บางร้านใหญ่ที่อาจแอบแฝงเข้าร่วมโครงการ อ้างว่าต้นทุนซื้อข้าวมาราคา 320 ต้องขายราคา 320 บาท จึงอาจจะไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ตามที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรก ซึ่งผู้ถือบัตรผู้มีรายได้น้อยจำเป็นต้องควักเงินสดเพิ่มเอง

บางคนบอกต่อว่าพื้นที่นั้นพื้นที่ถูก – แพง จะไปที่ร้านอื่นก็ใช้บัตรนี้ไม่ได้ ต้องใช้เฉพาะในพื้นที่นั้นๆเท่านั้น ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับผู้ถือบัตรอย่างมาก ไม่รู้ว่าทางภาครัฐจะรู้เรื่องนี้หรือไม่ ถ้ารู้จะดำเนินการแก้ไขอย่างไร?

นางสมจิตย์ ใจมั่น อายุ57 ปี ชาว ต.โพธิงาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกที่ได้มาใช้สิทธิรูดบัตรคนจนที่ร้าน ภ.พานิช(บ้านต้น) ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม ร้านนี้จัดได้ว่าเป็นร้านที่สะดวกซื้อได้มาตรฐานระดับหนึ่ง มีการบริการกับผู้ที่มีบัตรผู้มีรายได้น้อยถูกใจทุกคน

Advertisement

ร้านนี้มีของกินของใช้ในครัวเรือนทุกอย่าง ราคาตามข้อตกลงกับทางรัฐไว้ทุกอย่าง แถมทางร้านยังมีการจัดการเอาใจลูกค้า มีการใช้หางบัตรหรือเลขบัตรที่ทางร้านค้าจัดทำขึ้น ทำกล่องจับสลากลุ้นชิงโชคสิ้นเดือน รางวัลที่จะได้มีมูลค่าไม่เกิน100บาท เป็นการคืนกำไรให้ผู้ที่มาใช้บริการกับทางร้าน ร้านนี้จะเคร่งครัดในการใช้บัตรนี้จริงจัง แนะนำลูกค้าทุกคนที่มาที่ร้านทุกครั้ง มีผู้มาใช้บริการมากกว่า100คน”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ที่ในพื้นที่ในพื้นที่ ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี ร้านคุณตู่ บ้านหนองไฮ คุณประจักษ์แสงเมือง เจ้าของร้านกล่าวว่า ต้นเดือนที่ผ่านมาที่นี่มีผู้มาใช้สิทธิกันอย่างเนืองแน่นเพราะว่าที่นี่เป็นศูนย์กลางของตำบลหลายหมู่บ้าน จึงมาเลือกใช้บัตรที่นี่คึกคักเป็นพิเศษ ซึ่งทางร้านของตนก็ทำตามกฎตามข้อตกลงระหว่างรัฐอย่างดี จึงไม่มีปัญหา ลูกค้า ใครไม่เข้าใจตนก็จะให้คำแนะนำเป็นอย่างดี ซึ่งทุกคนเข้าใจเป็นอย่างดี

ข้าวสารที่นี่ข้าวหอมมะลิราคากลางที่หลายครอบครัวนิยมซื้อหาไปกินจะขายถุง/ถังละ 300 บาท และลดหลั่นลงมา 190บาท ต่ำสุดข้าวหอมมะลิตราดอกบัวร้านคุณตู่ขาย 300 บาท แต่ยี่ห้อเดียวกัน แต่บางร้านที่เข้าร่วมโครงการผู้มีรายได้น้อยหลายคนบอกว่ามีอยู่จริงขาย320บาทตามราคาส่งทั่วไป ทั้งที่อยู่ไม่ไกลกัน และอยู่ในชุมชนใหญ่อีกด้วย ทำให้เสียโอกาสหรือจ่ายเงินเพิ่มโดยใช่เหตุ อยากฝากถึงภาครัฐที่มีหน้าที่กำกับดูแลช่วยมาตรวจสอบด้วยจะเป็นการดีต่อทุกฝ่าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image