สิ่งดีๆในชีวิต (ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์)

คนมองโลกในแง่ร้าย เป็นคนโชคร้าย เพราะถึงแม้จะมีสิ่งดีๆ มากมายอยู่รายรอบตัว ก็มองว่าชั่วร้ายไปเสียทั้งหมด
คนมองโลกในแง่ดีเป็นคนโชคดี เพราะถึงแม้จะมีสิ่งไม่ดีมากมายอยู่รายรอบตัว ก็ยังมองหาสิ่งที่ดีมีประโยชน์ออกมาจนได้
เริ่มต้นจากการมองหาสิ่งที่ดีภายในตัวของเราเองให้พบ นั่นก็คือความสำเร็จที่มีพื้นฐานมาจากการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม การค้นพบคุณค่าของตัวเอง ที่ไม่ได้เกิดจากการหลงตนหรือยกตนข่มท่าน จนก่อให้เกิดความภาคภูมิใจอย่างลึกซึ้ง และนำมาซึ่งความสุขอิ่มเอมยั่งยืนกว่าความสุขที่เกิดจากวัตถุหลายเท่า
สิ่งดีๆ ถัดมาก็คือสิ่งที่อยู่ใกล้ชิดตัวเราตั้งแต่ลืมตาดูโลก เป็นสิ่งดีจากภายนอกสิ่งแรกที่เราสามารถรับรู้ได้แม้ว่ายังเป็นเด็กทารก นั่นคือความรักของแม่ผู้ให้กำเนิด เป็นความรักอันยิ่งใหญ่ที่ไม่อาจหาสิ่งใดมาเปรียบเทียบได้ แม่คอยห่วงใยดูแลอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน และในยามคับขันก็พร้อมจะปกป้องลูกอย่างเต็มที่ด้วยชีวิตของตน เป็นความเสียสละซึ่งหาไม่ได้จากใครคนอื่นบนโลกใบนี้
และเป็นความรักที่ไม่ถูกจำกัดด้วยกาลเวลา ดังคำภาษาจีนประโยคหนึ่งซึ่งบรรยายให้เห็นภาพอย่างชัดเจนว่า “แม่ชราอายุถึงร้อย ก็ยังห่วงลูกน้อยอายุแปดสิบ” เพราะในสายตาของแม่ไม่ว่าลูกจะอายุแค่ไหนก็ยังเป็นเด็กกว่าตัวเองอยู่ดี จึงต้องคอยจ้ำจี้จ้ำไชให้กินข้าวกินปลา และคอยย้ำเตือนให้รักษาสุขภาพอยู่ตลอด…
ไม่กี่วันมานี้ ผมได้ทราบข่าวที่น่าชื่นชมเรื่องหนึ่ง คือเรื่องที่พนักงานหญิงของเราคนหนึ่งชื่อเล่นว่าน้องพู่กันได้สละไตข้างหนึ่งให้แก่คุณแม่ของเธอซึ่งป่วยจนไตใช้การไม่ได้แล้ว ถือเป็นโอกาสที่เธอจะได้แสดงความรักและความเสียสละตอบแทนพระคุณของบุพการี
นี่คือตัวอย่างอันดีของความรักความผูกพันที่เกิดจากสายเลือดระหว่างแม่กับลูก

ยังมีสิ่งดีๆ ที่เกิดจากคำว่า “ครอบครัว” แม้ว่าจะไม่ได้มาจากสายเลือดเดียวกัน นั่นคือความรักความผูกพันของคู่สมรส หนุ่มสาวไม่ว่าจะรักกันดูดดื่มปานใดก็ไม่จริงจังมั่นคง หากยังไม่ตกลงปลงใจว่าจะร่วมทุกข์ร่วมสุขอยู่กินกันฉันสามีภรรยา
แม้จะมีกวีหรือนักประพันธ์สร้างสรรค์ผลงานบรรยายความรักของหนุ่มสาวที่น่าตราตรึงใจ เช่น โรมิโอกับจูเลียตของทางตะวันตก และม่านประเพณีของแผ่นดินจีน แต่ในชีวิตจริง ทั้งหญิงสาวและชายหนุ่มในยามที่เป็นแฟนกัน ต่างก็คัดสรรแต่ส่วนดีของตนมานำเสนอ พยายามปิดบังข้อด้อยไม่ให้อีกฝ่ายได้รับรู้ จึงเป็นความสัมพันธ์ที่ยังไม่ยั่งยืนมั่นคง วันใดที่ล่วงรู้ถึงข้อเสียของอีกฝ่ายแล้วรับไม่ได้ ก็ต้องแยกย้ายไปคนละทิศละทาง ต่างจากคู่ที่ตั้งใจจะสร้างครอบครัวร่วมกัน ย่อมพร้อมจะยอมรับข้อด้อยของอีกฝ่ายหนึ่ง ถึงแม้จะมีปากเสียงกันบ้างก็ต้องประนีประนอมยอมกัน
หลังแต่งงานแล้ว อะไรเคยไม่กล้าแสดงออกก็สามารถแสดงออกได้อย่างเป็นปกติ เช่น ทานข้าวแล้วส่งเสียงเรอ หรือผายลมดังปู้ดป้าดก็ไม่ถือสาเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต อย่างมากก็หัวเราะแซวกันเล่น หรือบางคู่อาจจะผายลมแข่งกันเป็นเกมสนุกสนานในครอบครัวก็เป็นไปได้
สิ่งดีๆ ที่เกิดจากคำว่าครอบครัว นอกจากคู่ผัวตัวเมียแล้ว ก็คือความรักความผูกพันของพี่น้องที่เติบโตมาด้วยกัน แม้จะมีการทะเลาะเบาะแว้ง แย่งขนม แย่งของเล่น จนอาจถึงขั้นลงมือลงไม้กัน แต่ในเวลาสั้นๆ ก็กลับมาดีกันใหม่ นี่คือสายใยแห่งความผูกพันที่ตัดกันไม่ขาดจนกว่าจะหมดลมหายใจ…
ออกนอกครอบครัวก็สามารถพบเจอสิ่งดีๆ ได้จากความรักของเพื่อนแท้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุข ร่วมเป็นร่วมตายผ่านสมรภูมิอันโหดร้ายมาด้วยกัน ได้ช่วยกันฝ่าฟันภยันตรายรักษาปกป้องชีวิตของกันและกัน ย่อมจะผูกพันอย่างลึกซึ้งเป็นพิเศษ

ในประเทศจีนสมัยโบราณที่ยังถือ มีด ดาบ หอก ง้าว ทวน บุกเข้าปะทะกัน ก่อนเข้าประจัญบานจะมีการตกลงจัดตั้งเป็นทีมขึ้นในกลุ่มเล็กๆ ของตนว่า จะต้องช่วยระวังหลังให้แก่กัน เพราะแต่ละคนจะพะวงกับการต่อสู้ด้านหน้า แต่มองไม่เห็นด้านหลังของตนเอง ด้วยวิธีนี้ ทุกคนจะมีโอกาสรอดปลอดภัยสูงขึ้น และเมื่อพ้นจากสมรภูมิก็จะรักใคร่เป็นเพื่อนตายกันไปตลอดชีวิต
ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเราต้องพบเจอและอยู่ร่วมกันเป็นระยะเวลานาน แต่เรามักจะไม่ค่อยรู้สึกว่าเป็นเพื่อนแท้ นั่นก็คือเพื่อนร่วมงานที่อยู่รอบตัวเรา จะโชคดีเพียงใดหากเราได้ค้นพบมิตรภาพที่แท้จริงในหมู่เพื่อนร่วมงาน มองเห็นข้อดีของกันและกัน สมานสมัครสามัคคีทำงานกันเป็นทีม คอยอาทรห่วงใยใส่ใจช่วยเหลือเพื่อให้ทุกคนในทีมทำงานได้บรรลุเป้าหมาย ผลสำเร็จที่ได้ก็คือความสำเร็จร่วมกัน และทุกคนยังสามารถจะประสบผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความเป็นทีมจะมีพลังสร้างสรรค์มากกว่าคนที่ลุยดุ่ยๆ ไปอย่างหัวเดียวกระเทียมลีบ
องค์กรใดที่พนักงานทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างแข็งแกร่ง ย่อมเจริญก้าวหน้ามากกว่าองค์กรที่พนักงานเอาแต่แก่งแย่งคอยแทงข้างหลังกัน มุ่งมั่นชิงดีชิงเด่น เอาดีใส่ตัวโยนชั่วให้เพื่อนร่วมงาน องค์กรที่มีความเข้มแข็งแม้จะเล็กก็เติบโตได้ องค์กรใหญ่แต่ไร้ทีมงานที่มีความสามัคคีก็พินาศย่อยยับได้ไม่ช้าก็เร็ว
ยื่นมือออกไปพร้อมกับน้ำใจและไมตรี จับมือกันร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ทุกวัน เพื่อปัจจุบันและอนาคตที่สดใส แสนอบอวลไปด้วยความสุขของพวกเราทุกคน

ก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image