คอลัมน์…จิปาถะ : หนุมาน เทพแห่งสรรพวิทยา (111)

พระกฤษณะ กับอรชุน ภาพจาก http://oprinchniki.blogspot.com/2013/08/blog-post.html


ามเรื่องรามเกียรติ์ของเขมรว่าทั้งสามคือ พระราม พระลักษณ์และนางสีดา เดินทางบุกป่าฝ่าดงไปจนถึงอาศรมของฤษีผู้ใหญ่ บรรดาเทพฤษีทั้งหลายต่างต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี และมีพรานป่าคนหนึ่งชื่อกูขัน มีความจงรักภักดีต่อพระรามได้นำ “เนื้อย่าง ปลาย่างกับน้ำผึ้ง” มาถวาย

เขียนมาถึงตรงนี้ นึกถึงครั้งเป็นนักเรียน ต้องอ่านหนังสือพระเวสสันดรชาดก จำได้ว่าพรานเจตบุตรหลงคารมชูชกว่าเป็นราชทูตมาเชิญพระเวสสันดรกลับพระนคร และก่อนจะบอกทางให้ยังมีน้ำใจจัดของกินเพิ่มเติมให้อีกคือ ให้ “ขาเนื้อทรายย่างตามเยี่ยงอย่าง ซึ่งเคยกินกับน้ำผึ้ง” อ่านแล้วนึกแปลกใจว่าเหตุใดคนโบราณกินเนื้อย่างเป็นของหวาน ครั้นมาอ่านพบในรามเกียรติ์เขมรว่า กูขันถวายเนื้อย่างกับน้ำผึ้งเข้าอีกก็แน่ใจว่าการกินเนื้อย่างกับน้ำผึ้งต้องเป็นของกินของชาวป่าที่นิยมกันมาแต่โบราณอย่างแน่นอน ต่อมาได้พบว่าชาวโปรตุเกสก็นิยมกินเนื้อกับฝอยทอง เมื่อรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสโปรตุเกสก็ปรากฏว่าเวลาตั้งเครื่องก็มีเนื้อให้เสวยกับฝอยทอง (ซึ่งเขาเรียกว่าผมนางสาว) ต้องขอโทษที่เล่านอกเรื่องไปหน่อย เพราะเห็นว่าแปลกดี ขอกลับเข้าเรื่องต่อไป

กูขันนั้นจงรักภักดีต่อพระรามมากในคืนนั้นได้จัดพลหมื่นหนึ่งเดินตรวจป้องกันภัยอันตรายรักษาพระราม ประโคมดนตรีร้องรำถวายให้มีความสุขเกษมสำราญ ส่วนพระลักษณ์ก็ไม่ประมาทเฝ้าอยู่ที่ประตูศาลา แต่เนื่องจากเดินทางมาไกลก็รู้สึกอ่อนเพลียทำท่าจะหลับ พระลักษณ์เห็นว่าท่าไม่ดีจึงเรียกนางนิทราเทวี (เทวีแห่งความหลับ ไม่ทราบประวัติที่ชัดเจน บางตำราว่า Nidra เป็นผลที่ได้มาจากการกวนเกษียรสมุทร) มาพบได้ทรงปฏิญาณว่านับแต่วันนี้เป็นต้นไปจนครบ 14 ปี พระองค์จะไม่บรรทม ไม่เสวยอาหาร ขอให้ปราศจากความง่วง ปราศจากความหิว ปราศจากโรคทั้งปวง และให้มีฤทธี นางนิทราเทวีก็ถวายพระพรแด่พระลักษณ์ให้สำเร็จตามความปรารถนา

ครั้นรุ่งเช้าทั้งสาพระองค์ก็ลาฤษีและกูขันจะเดินทางต่อไป แม้กูขันจะขอร้องให้อยู่พำนักในบริเวณคุ้มครองของตน จะให้ความสุขดูแลอย่างดีที่สุด แต่พระรามก็ไม่ยอมอยู่ ทรงเห็นความจงรักภักดีของกูขันมีความรักเหมือนน้องอีกคนหนึ่ง ในที่สุดกูขันต้องหาเรือมาพาทั้งสามข้ามฟากไปอีกฝั่งหนึ่ง ทั้งสามทรงพระดำเนินต่อไปก็พบฤษี “พารทวาทย” ซึ่งได้บอกทางไปยังจิตรกูฎบรรพต ก่อนจะถึงต้องข้ามแม่น้ำกาลตี ที่ลึกและกว้าง นางสีดาว่ายข้ามไม่ได้ พระลักษณ์ต้องทำแพให้พระรามและนางสีดาประทับพาข้ามไป แล้วเดินลัดตัดทุ่งต่อไปอีก ไปถึงจิตรกูฎบรรพตในตอนเย็น พระลักษณ์ทำหน้าที่สร้างอาศรมให้พระรามและนางสีดาประทับบนภูเขา

Advertisement

เขาจิตรกูฎอยู่ไม่ไกลจากอยุธยา พระภีรุตจึงตามมาอัญเชิญพระรามกลับไปครองราชย์ พระรามจึงให้ฉลองพระบาทไปแทน แล้วย้ายไปอยู่ในป่าใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งมียักษ์อาศัยอยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image