พณ.เตรียมเสนอครม.เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์อีคอมเมิร์ซ มุ่งเพิ่มค้าขายทะลุ5ล้านล.

นางอารดา เฟื่องทอง ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯเตรียมนำเสนอแนวทางแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีคอมเมิร์ซ) ปี2560-64 ในการขับเคลื่อนแบบบูรณาการ ลดการซ้ำซ้อนของงาน และเป็นแผนงานที่ชัดเจน เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมมนตรี(ครม.)ในเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นแผนหนึ่งภายใต้คณะกรรมการอีคอมเมิร์ซแห่งชาติ ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน

“ในแผนยุทธศาสตร์ได้วางเป้าหมายเร่งรัดการเติบโตของอีคอมเมิร์ซอีกเท่าตัว จากปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวม 2.5 ล้านล้านบาท เพิ่มเป็น 5 ล้านล้านบาท ภายใน5 ปี รวมถึงเพิ่มมูลค่าการค้าบนเว็บไซต์ภาครัฐ Thaitrade.com จากปัจจุบัน 4.5 พันล้านบาท เป็น 1 หมื่นล้านบาท ภายใน 5 ปีเช่นกัน ซึ่งขณะนี้มียอดผู้ประกอบการทำธุรกิจออนไลน์ไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแล้วที่ขึ้นทะเบียนไว้ประมาณ 5 แสนราย ” นางอารดา กล่าว

สำหรับแผนการขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซ มี 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.ส่งเสริมการสร้างขีดความสามารถการแข่งขันของสินค้า และสร้างสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการเติบโตของอีคอมเมิร์ซทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น ยกระดับการชำระเงินให้ปลอดภัยและสะดวก 2.อำนวยความสะดวกทางการค้าผ่านช่องทางการสนับสนุนการบริหาร เอื้อให้เกิดการขยายตัวทางการค้า เช่น ด้านกระจายสินค้าโลจิสติกส์ให้เกิดความเชื่อมโยงและสะดวกทั้งในและต่างประเทศ 3. เสริมศักยภาพด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ 4.สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image