เมืองนนท์ฝนหนัก 2หมู่บ้านน้ำท่วมหวิดเปิดศึก หลังไม่ยอมให้สูบน้ำผ่าน

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 15 ตุลาคม นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายสมพงษ์ เทียนเงิน สมาชิกสภาเทศบาลนครนนทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ปภ.นนทบุรี เดินทางเข้าตรวจสอบสภาพน้ำที่ท่วมขังภายในหมู่บ้านอินโดไทย และหมู่บ้านศุภลัยวิลล์ ซอยรัตนาธิเบศร์ 18 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังได้รับแจ้งว่ามีน้ำท่วมขังสูง 30-60 เซ็นติเมตร จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลา 2 วัน รถเล็กไม่สามารถวิ่งได้ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ต่างก็พยายามที่จะสูบน้ำออกจากหมู่บ้านของตนเองเพื่อไปลงคลองรับน้ำของเทศบาลนครนนทบุรีที่อยู่ด้านติดกับหมู่บ้านอินโดไทย แต่ทางหมู่บ้านอินโดไทยที่มีน้ำท่วมขังเหมือนกันไม่ยอมให้สูบน้ำผ่าน อ้างว่าจะทำให้น้ำเพิ่มระดับสูงในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 แห่งมีการโต้เถียงปะทะฝีปากกัน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมขังรอการระบาย เนื่องจากทางเทศบาลนครนนทบุรี ได้ปิดประตูระบายน้ำที่ปากคลองติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะขณะนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้น และสูบออกอย่างเดียวโดยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพื่อคอยสูบน้ำออกจากคลอง แต่หมู่บ้านดังกล่าวอยู่ในที่ต่ำเป็นแอ่งกระทะ และสภาพคลองข้างหมู่บ้านมีลักษณะตื้นและแคบทำให้การไหลของน้ำช้ามาก

ล่าสุดเทศบาลนครนนทบุรี ได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งที่บริเวณหน้าหมู่บ้านอินโดไทย เพื่อสูบน้ำออกจากหมู่บ้านทั้งสองแห่งคาดว่าถ้าฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีกในวันพรุ่งนี้น่าจะกลับเข้าสู่สภาพปกติ

ด้าน นายภานุ กล่าวว่า หลังเข้าตรวจสอบและรับทราบปัญหาของแต่ละฝ่ายแล้ว จึงได้ให้ทางเทศบาลนครนนทบุรี เร่งหาวิธีขุดลอกลำคลองที่รองรับน้ำจากหมู่บ้าน พร้อมทั้งให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มตรงจุดที่มีน้ำท่วมขัง เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในช่วงที่เกิดภาวะฝนตกหนักติดต่อกัน

Advertisement

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดนนทบุรี ยังคงมีความสูงที่ 2.04 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลางต่ำกว่าจุดสูงสุดที่เคยขึ้นสูงสุด 12 เซนติเมตร แต่ยังส่งผลให้น้ำท่วมชุมชนในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวกั้นน้ำสูง 10-30 เซนติเมตร กว่า 10 ชุมชนในช่วงจังหวะน้ำขึ้น อาทิ ชุมชนท่าอิฐ ชุมชนวัดสลักเหนือ ชุมชนวัดไทรม้าเหนือ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image