กัมพูชานับพัน ฮือปิดสะพานประท้วงทหารไทย เข้มงวดสินค้าเข้าเกินไป

พ่อค้าชาวกัมพูชาเกือบ 1,000 คน รวมตัวปิดสะพาน ฝั่งกัมพูชา จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ประท้วงเจ้าหน้าที่ไทยที่เข้มงวดสินค้าเข้า

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2560 ที่บริเวณหัวสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว มีพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชา กว่า 1,000 คน ปิดบิรเวณหัวสะพานฝั่งกัมพูชา เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ที่มีการตรวจเข็มงวดเรื่องสินค้านำเข้าพืชทางการเกษตร โดยไม่ผ่อนปรนสินค้าเกษตรที่จะข้ามเข้ามาจำหน่ายยังฝั่งไทย

ต่อมา นายเกีย สมบัติ นายอำเภอสำเภาลูน จ.พระตะบอง ประเทศกัมพูชา พร้อมนายทหารกัมพูชา เข้ามาเชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย นำโดย ร.อ.ศิลกัล รักมิตร ฉก.ทหารพรานที่ 13 พ.ต.ท.ธนพล สมนึกทรัพย์ รอง ผกก.สภ.คลองหาด จนท.ตม. ฝ่ายปกครองอำเภอและศุลกากรอรัญประเทศ ไปร่วมเจรจา ที่ด่านของฝั่งกัมพูชา โดยในที่ประชุม พ่อค้าแม่ค้าของกัมพูชา ได้ยื่นข้อเสนอข้อเรียกร้องมา 2 ข้อ คือ ขอผ่อนผันให้สินค้าเกษตรของชาวบ้านกัมพูชาเข้ามาขายในตลาดเขาดินได้ตามปรกติ และ ขอให้อนุโลม ให้ด่านฝั่งไทยเปิด 05.30 น เพราะทางพ่อค้ากัมพูชา เดินทางมาไกลจากพระตะบองระยะทางประมาณ 128 กิโลเมตร

หลังจากการเจรจาทั้ง 2 ข้อเรียกร้องนี้ ทางฝ่ายไทยรับข้อเสนอ และจะส่งเรื่องข้อร้องเรียนทั้งหมดให้ทางหน่วยเหนือ พิจารณาต่อไป ในการมีกลุ่มชาวกัมพูชาปิดสะพานในครั้งนี้ เป็นการปิดทางฝั่งกัมพูชาเอง ทางด้านฝั่งไทยเรา ไม่ได้ปิดด่านแต่อย่างใด ต่อมาเวลา 10.00 หลังจากการเจรจาเป็นที่ทราบแล้ว พ่อค้าแม่ค้ากัมพูชา ก็พากันเดินทางข้ามฝั่งมาไทยค้าขายตามปกติ

Advertisement

ทางด้าน ร.อ.ทองทศ มากสาคร รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และ สมาชิกสภาจังหวัดสระแก้ว เขตพื้นที่คลองหาด เผยว่า ฝั่งกัมพูชาเรียกร้องเรื่องสินค้าเกษตร เนื่องจากสินค้าเกษตรที่นำมาขายในตลาดฝั่งไทย บริเวณบ้านเขาดิน เป็นวิถีของชาวบ้านดั้งเดิม แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับหมด กระเทียมแบกมาขาย 1กระสอบ 10 กิโลกรัม ยังจับเขาหมดเลย ชาวไทยที่ไปซื้อของในตลาดนัดก็รับซื้อมาขายต่อ ซึ่งการค้าขายลักษณะนี้เป็นวิถีชายแดน ขณะที่มีนายทุนร่วมกับเจ้าหน้าที่ทำเป็นขบวนการไม่ไปจับ ทำให้ชาวบ้านเขาเดือดร้อนจนทนไม่ไหวออกมาปิดด่าน ซึ่งไม่มีคนไปเจรจาทำให้ยืดเยื้อ ทุกวันนี้มีทหารเต็มไปหมดในตลาดมายืนถือปืนคุ้มกัน ซึ่งเขาก็กลัว พร้อมทั้งไม่ให้สินค้าเกษตรเข้าเลย หัวหอม กระเทียม มะเขือเทศ มะม่วง แบกมาถุงสองถุงเข้ามาขายตลาดนัดไม่ได้เลย ส่งผลให้เดือดร้อนกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการตกลงว่า ขอให้เป็นการค้าขายวิถีชายแดนและไม่ใช่ทำเป็นขบวนการ ก็อนุโลมให้มีการค้าขายในตลาดได้ ทำให้มีการปิดด่านตั้งแต่บริเวณสะพานไป

ส่วน นายบุน ชนะ พ่อค้าชาวกัมพูชาในตลาดเขาดิน กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ไทยได้อนุโลมนำสินค้ามาขายเหมือนเดิม เนื่องพวกเราชาวกัมพูชาได้ทำการค้าขายกันมาช้านานแล้ว ยังมีพวกเราชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่งไม่พอใจกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหารไทย เนื่องจากยังคงมีการควบคุมเข้มงวด เพราะแม้กระทั่งกระเทียม หรือมะละกอ ซึ่งเป็นพืชผลทางการเกษตรที่นำใส่ถุงมาเพื่อขายปลีกในตลาดนัดวันอาทิตย์ ที่จุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน ยังถูกจับไม่ให้นำเข้ามาขาย ซึ่งเป็นการเข้มงวดเกินไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image