หลายจังหวัดจัดพิธีอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล ในหลวง รัชกาลที่ 9

วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ที่วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดพราหมณี พระอารามหลวง พระครูปริยัติโพธิสุนทร เจ้าคณะอำเภอเมืองนครนายก เจ้าอาวาสวัดอุดมธานี พระอารามหลวง เป็นประธานสงฆ์ นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีอุปสมบทบวชนาคหมู่ จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 26 ตุลาคม 2560 โดยมีทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

ในช่วงเช้าเวลา 08.00 น.ของวันที่ 15 ตุลาตม 2560 ผู้เข้าอุปสมบทลงทะเบียนรายงานตัว ณ วัดอุดมธานี พระอารามหลวง และเวลา 14.00 น. ทำพิธีขลิบ ปลงผมนาค และเทศน์สอนนาค โดยมีนายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานจุดธูปบูชาพระรัตนตรัย และมอบผ้าไตรจีวรแด่นาคที่บรรพชาอุปสมบทหมู่จำนวน 89 รูป จากนั้นได้นำนาคเข้าสู่ศาลาการเปรียญเพื่อบรรพชาเป็นสามเณร โดยมีตัวแทนนาค 1 รูปเข้าถวายสักการะ ถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นนายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ประธานในพิธีและเจ้าภาพถวายบาตรพร้อมเครื่องอัฐบริขารแด่สามเณร หลังจากนั้นในวันที่ 16 ตุลาคม 2560 เวลา 09.00 น. ได้นำนาคหมู่ทั้งหมด 89 รูป เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 26 ตุลาคม 2560 โดยนำนาคหมู่ทั้งหมดจำนวน 89 รูป เข้าประกอบพิธีอุปสมบทเป็นพระสงฆ์ ณ พัทธสีมา วัดอุดมธานี พระอารามหลวง เป็นอันเสร็จพิธี

ที่วัดโพธิ์ปฐมาวาส พระอารามหลวง อ.เมือง จ.สงขลา คณะสงฆ์ จ.สงขลา ร่วมกับ จ.สงขลา และสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.สงขลา จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันที่ 16-30 ต.ค.60 เป็นระยะเวลา 15 วัน หน่วยงานภาครัฐ ประชาชนทั่วไป ร่วมอุปสมบทหมู่ 110 รูป มีพระราชวรเวที เจ้าคณะ จ.สงขลา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

Advertisement

ขณะที่วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ต.เมืองใต้ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีปลงผมนาค จำนวน 131 คนซึ่งประกอบด้วยข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่าของ จ.ศรีสะเกษ ที่ได้พร้อมใจกันเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยกำหนดบวชในระหว่างวันที่ 16-30 ต.ค. 60 โดยมี พระราชกิตติรังสี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนำพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ประกอบพิธีปลงผมนาค มีนายเมธี สุพรรณฝ่าย นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ และญาติพี่น้องผู้ที่จะบวชพากันมาร่วมกันปลงผมนาคในครั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความปลื้มปีติยินดี

นายวรการ น้อยสงวน ผอ.ร.ร.บ้านไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่สรวง พระสงฆ์ที่บรรดาชาวไทยและชาวกัมพูชาตามแนวชายแดนเคารพนับถือ และเป็นผู้ที่เข้าร่วมอุปสมบทในครั้งนี้ กล่าวว่า ตนเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นล้นพ้น เมื่อจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระองค์ท่าน จึงได้ร่วมใจกันกับพี่น้องประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษ ร่วมกันบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน

Advertisement

เช่นเดียวกับที่ จ.แม่ฮ่องสอน นายประจวบ อาจารพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมพิธีปลงผมนาค โครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 16-30 ตุลาคม 2560 เป็นระยะเวลา 15 วัน จำนวน 113 รูป ณ วัดพระธาตุดอยกองมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมี พระสุมนสาสนกิจ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ทำพิธีปลงผมนาค เพื่อเป็นการบำเพ็ญกุศล ถวายเป็นพระราชกุศลในวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ วันที่ 26 ตุลาคม 2560

ทั้งนี้หลังจากทำพิธีปลงผมนาคเสร็จแล้ว เวลา 19.00 น. จะมีพิธีเทศน์สอนนาค โดยพระมหาสมศักดิ์ สุภเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน และกำหนดพิธีบรรพชาอุปสมบท ในวันที่ 16 ตุลาคม 2560 เวลา 08.30 น.

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมพิธีบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล ทุกคนต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่งที่ได้ถวายความจงรักภักดีจนกั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ขณะที่กำลังปลงผม

ส่วนที่ จ.สระแก้ว พระรัตนาสราธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมกับวัดเหล่าอ้อย ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทำพิธีโกนผมนาค จำนวน 165 คน และบรรพชาอุปสมบท ในวันที่ 16 ตุลาคม 2560 ตามโครงการบรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 16-30 ตุลาคม 2560 ที่วัดเหล่าอ้อย ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image