พ่อเมืองอยุธยาสั่งออกแบบเขื่อนถาวรป้องกันน้ำท่วมเกาะเมืองอยุธยา

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ล่าสุดผลการประชุมของคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยพื้นที่ มีมติให้เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยาดำเนินการจัดทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วมแบบถาวร ในพื้นที่จุดเสี่ยงฝั่งทิศตะวันตกของเกาะเมืองกรุงเก่า ติดแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตั้งแต่หน้าหน่วยสรรพาวุธซ่อมยางไปถึงประตูน้ำวัดสระมณฑล ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยให้เข้าไปศึกษาอย่างรอบด้าน รวมถึงศึกษาผลกระทบ เพื่อสำรวจพร้อมออกแบบการก่อสร้าง และให้ประสานงานกับหน่วยงาน กรมศิลปากรและกรมโยธาธิการและผังเมือง จากนั้นเสนอโครงการมาเพื่อขอรับงบประมาณจากส่วนกลางผ่านการใช้งบประมาณจังหวัด

ส่วนที่ตลาดเสนา ซึ่งน้ำไหลย้อนเข้าทางหลังตลาดนั้น ปัจจุบันกู้พื้นที่ได้แล้ว ได้สั่งการให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ประสานเทศบาลตำบลสามกอและเทศบาลเมืองเสนา จัดทำเขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่จุดที่ยังขาด ทั้งบนดินและระบบควบคุมทางน้ำไหลตามท่อด้านล่างให้ครอบคลุมเพื่อปิดจุดเสี่ยงที่น้ำรั่วไหลเข้าในพื้นที่ได้ และเพื่อทำให้ระบบป้องกันน้ำท่วมเมืองเสนาสมบูรณ์แบบทุกทิศทาง

ทั้งนี้ให้ 7 อำเภอที่ถูกน้ำท่วมเฝ้าระวังและรายงานผลตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมต้องสำรวจประชาชนและพื้นที่เสียหายให้เป็นฐานข้อมูลอย่างเป็นทางการ เพื่อเร่งช่วยเหลือและเยียวยาต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image