กรมสุขภาพจิตจัดทีมเดินเท้าดูแลจิตใจประชาชน ยึดหลัก 3 ส. ‘สอดส่อง ใส่ใจ ส่งต่อ’

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความพร้อมภายหลังการจัดส่งทีมปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ หรือ MCATT (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team) เข้าร่วมการซ้อมปฏิบัติการทางการแพทย์ในการซ้อมย่อยริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ว่า ทีม MCATT ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 14 ตุลาคม ปีที่แล้ว จนถึงวันนี้มีความพร้อมในการให้บริการดูแลจิตใจพี่น้องประชาชนทั่วประเทศร่วมกับทีมแพทย์ฝ่ายกาย ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้โดยในส่วนกลาง ได้จัดทีมประจำ 7 จุดบริการ ได้แก่      1.บริเวณพระเมรุมาศ 2.ท่าช้าง 3.ท่าเตียน 4.กรมรักษาดินแดน5. เจดีย์ขาว 6. โรงแรมรัตนโกสินทร์ และ 7. กองสลากเดิม

น.ต.นพ.บุญเรือง  กล่าวต่อว่า ในการให้บริการจะมีการจัดทีมเดินเท้าพร้อมเวชภัณฑ์ยาและสื่อความรู้ เข้าหาประชาชนทุกๆ 15 นาที โดยจะเน้นการปฐมพยาบาลทางใจ ด้วยหลัก 3 ส. “สอดส่องมองหา  ใส่ใจรับฟัง  ส่งต่อเชื่อมโยง” สำรวจค้นหาคนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น แสดงอาการเศร้าโศกเสียใจรุนแรง หายใจเร็ว ตีอกชกหัว กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ตลอดจนสำรวจกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง ที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกสูญเสีย โดยจะให้การช่วยเหลือตามความจำเป็นพื้นฐาน ในกรณีที่ช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ โศกเศร้ารุนแรง มีความคิดฆ่าตัวตาย หรืออาการทางจิตกำเริบจะให้การดูแลช่วยเหลือเบื้องต้นและส่งต่อวิชาชีพ/ผู้เชี่ยวชาญ/ส่งต่อระบบบริการสาธารณสุขตามความเหมาะสม ซึ่งได้เตรียมสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยารับผู้ป่วยเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนไว้แล้ว

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า นอกจากนี้  ได้เตรียมทีมจิตอาสายุว MCATT TO BE NUMBER ONE ประมาณ400 คน ร่วมเดินเท้าเข้าหาประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เปรียบเหมือนหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการช่วยดูแลจิตใจพี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะอบรมให้ความรู้พร้อมฝึกทักษะให้ในวันที่ 18 ตุลาคม นี้ ที่ โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิตจัดทีม MCATT ดูแลจิตใจประชาชนในช่วงพระราชพิธีที่จัดขึ้นในจังหวัดต่างๆ ร่วมด้วยทีมเคลื่อนที่เร็ว โดยมี อสม. และผู้นำชุมชน เป็นแกนหลัก ให้การช่วยเหลือดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยง (กลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้เจ็บป่วยเรื้อรัง) ที่บ้าน ตลอดจนทีมจิตอาสา ยุว MCATT TO BE NUMBER ONEตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image