สปส.เชื่อมโยงข้อมูลผู้ประกันตน ใส่บัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน ตลอดจนเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ แนวทางที่สำคัญประการหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบาย ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม นั่นคือ การบูรณาการฐานข้อมูลภาครัฐ โดยให้ส่วนราชการนำ เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ประโยชน์จากบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อเรียกข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับบุคคล โดยไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารในการทำธุรกรรมกับหน่วยงานภาครัฐ ลดการใช้ทรัพยากรและงบประมาณ รวมถึงประหยัดเวลาในการให้บริการประชาชนอีกด้วย

นพ.สุรเดช กล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและบริการภาครัฐและเป็นการรองรับนโยบาย Thailand 4.0 สำนักงานประกันสังคมได้ทำการเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ประกันตนเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง พร้อมกันนี้จะยกเลิกการพิมพ์บัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลทดแทนการพกบัตรรับรองสิทธิฯ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งลูกจ้าง ผู้ประกันตน สามารถแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเมื่อเข้ารับบริการ ณ สถานพยาบาลที่ตนเองได้ขึ้นทะเบียนไว้ ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถใช้สิทธิรับบริการทางการแพทย์ได้ตลอดอายุความเป็นผู้ประกันตน

“การเชื่อมโยงข้อมูลของผู้ประกันตน อาทิ ชื่อนามสกุล สถานที่ทำงาน สถานพยาบาล เป็นอีกนวัตกรรมเพื่อสร้างความสะดวกให้กับลูกจ้าง ผู้ประกันตน โดยไม่ต้องเก็บรักษาบัตรรับรองสิทธิฯ นอกจากนี้เมื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 เปลี่ยนสถานพยาบาล สำนักงานประกันสังคมจะแจ้งผลผ่านนายจ้าง และข้อความสั้น (SMS) ในส่วนของกรณีผู้ประกันตนมาตรา 39 ขณะเดียวกันผู้ประกันตนสามารถ ตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลได้ที่ www.sso.go.th , Mobile Application (SSO Connect), หรือโทรสายด่วน 1506” เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image