รมต.ตปท.มะกันย้ำ ‘ทรัมป์’ ยึดช่องทางการทูตแก้ปัญหาโสมแดงจนนาทีสุดท้าย

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการที่จะแก้ไขปัญหาการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือผ่านช่องทางทางการทูต และจะเปิดช่องทางการติดต่อทางการทูตเช่นนี้ต่อไปจนกระทั่งมีการทิ้งระเบิดลูกแรก

ทิลเลอร์สันระบุว่า การคว่ำบาตรและการใช้มาตรการทางการทูตต่อกรณีเกาหลีเหนือ ได้แสดงให้เห็นถึงท่าทีซึ่งเป็นหนึ่งเดียวของประชาคมระหว่างประเทศแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนต่อโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออีกด้วย

อย่างไรก็ดี ทิลเลอร์สันได้ปฏิเสธที่จะให้ความกระจ่างว่าเขาเคยเรียกทรัมป์ว่าเป็นคนปัญญาอ่อนหลังการพบปะหารือกันที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจริงหรือไม่ โดยระบุเพียงว่าเขาไม่สนใจกับเรื่องเล็กน้อย และจะไม่ให้เกียรติกับคำถามดังกล่าวด้วยการให้คำตอบ

ทั้งนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาทิลเลอร์สันเปิดเผยว่า สหรัฐมีช่องทางติดต่อโดยตรงกับเกาหลีเหนือ ขณะที่ทรัมป์ได้ทวีตข้อความในวันถัดมาว่า ทิลเลอร์สันกำลังเสียเวลาไปกับการเจรจากับมนุษย์จรวดตัวเล็ก พร้อมกับแนะนำให้ทิลเลอร์สันเก็บแรงเอาไว้ และสหรัฐจะทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำ

Advertisement

การให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเกิดขึ้นขณะที่สหรัฐและเกาหลีใต้ได้เริ่มต้นทำการฝึกซ้อมรบร่วมทางทะเลที่บริเวณคาบสมุทรเกาหลี โดยมีทั้งเครื่องบินขับไล่ เรือพิฆาต และเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพสหรัฐเข้าร่วมในปฏิบัติการด้วย ซึ่งการซ้อมรบที่เกิดขึ้นทำให้เกาหลีเหนือไม่พอใจและประกาศว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเสมือนการโหมโรงก่อนการทำสงคราม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image