ตลท.ประกาศรายชื่อ 65 บจ. ติดโผหุ้นยั่งยืนปี2560

นายกฤษฎา เสกตระกูล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ให้เติบโตอย่างยั่งยืนโดยจัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืน (ทีเอชเอสไอ) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนตามแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืนและต้องการลงทุนในหุ้นที่สามารถสร้างผลกระทบในเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ บจ.มีการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ปี 2560 มี 65 บจ.ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนและเกณฑ์คุณสมบัติ เพิ่มขึ้น 14 บริษัท จาก 51 บริษัทใน 2559 โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแค็ป) รวม 9.10 ล้านล้านบาท คิดเป็น 52.85% เมื่อเทียบกับมาร์เก็ตแค็ปทั้งหมดของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเท่ากับ 17.22 ล้านล้านบาท และหากพิจารณาอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ยของหุ้นยั่งยืนนี้อยู่ที่ 3.63% สูงกว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.44%

สำหรับผลการประเมินความยั่งยืนของ 65 บจ. พบว่า บริษัทส่วนใหญ่ทำคะแนนได้ดีในมิติสิ่งแวดล้อม มิติเศรษฐกิจ มิติสังคม รวมถึงการดำเนินงานของบริษัทและการร่วมพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมอย่างยั่งยืนผ่านกระบวนการทางธุรกิจ การจัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืนปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์ฯ คัดเลือกจาก 90 บจ. ที่สมัครใจเข้าร่วมตอบแบบประเมินความยั่งยืนที่ประกอบด้วยคำถามจาก 19 หมวด 42 ข้อคำถามหลัก 182 ข้อคำถามย่อย ครอบคลุมในมิติสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ รวมถึงบรรษัทภิบาล โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ทบทวนคำถามในแบบประเมินทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทที่เป็นส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างความยั่งยืน ที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในระดับสากล

โดยบจ.ที่ผ่านการคัดเลือกในรายชื่อหุ้นยั่งยืนต้องมีคะแนนจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืนอย่างน้อย 50% ในแต่ละมิติ หรือเป็นบจ. ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (ดีเจเอสไอ) สำหรับรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในทีเอชเอสไอปี 2560 อาทิ ADVANC AOT BAY BBL CPN CPF HMPRO SCB TOP TU BANPU SC THCOM TISCO SYNTEC FPI PPS

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image