จี้ บิ๊กตู่เร่งเสนอร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานเข้าสภาให้ทันประกาศใช้ในปี’60

อรท.-เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน จี้ บิ๊กตู่เร่งเสนอร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานเข้าสภาให้ทันประกาศใช้ในปี 60 ระบุกฎหมายใหม่พัฒนาชีวิตแรงงาน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ตุลาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) องค์การแรงงานแห่งประเทศไทย (อรท.) เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) สภาองค์การลูกจ้าง สหพันธ์แรงงาน สหภาพแรงงาน นำโดยนายมนัส โกสน ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงานยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้นายกฯเร่งเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงานที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมาต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อเป็นของขวัญกำลังใจให้กับผู้ใช้แรงงาน และให้มีผลบังคับทันใช้ในปี 2560

นายมนัสกล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระสำคัญที่ลูกจ้างทั่วประเทศให้ความสนใจอย่างมาก อาทิ การเพิ่มค่าชดเชยให้กับลูกจ้าง ที่มีอายุงานครบ 20 ปี ให้มีสิทธิได้รับค่าชดเชย 400 วันของค่าจ้างอัตราสุดท้าย ให้ลูกจ้างมีสิทธิลากิจธุระอันจำเป็นโดยได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่า 3 วันทำงานในแต่ละปี ลูกจ้างหญิงมีครรภ์มีสิทธิลาเพื่อตรวจครรภ์ก่อนคลอดบุตร และเพื่อคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 90 วัน

“ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มสิทธิประโยชน์และสร้างความเป็นธรรมกับลูกจ้างที่ทำงานเป็นเวลานาน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน และอยากให้มีตัวแทนของแรงงานเข้าไปร่วมในคณะกรรมาธิการที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อพิจารณากฏหมายฉบับนี้ในอนาคตด้วยเพื่อความเป็นธรรมในการพิจารณาเพื่อให้เกิดความสมดุลและได้รับข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงมากที่สุด ซึ่งอัตราที่เหมาะสมคือควรมีภาคส่วนแรงงานในคณะกรรมาธิการ 2-3 คน” นายมนัสกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image