เผย “ไคโร-เดลี” เมืองหลวงแห่งการข่มขืน อันตรายที่สุดในโลกสำหรับผู้หญิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดลี มหานครใหญ่ของอินเดีย และ นครเซาเปาลูของบราซิล ถูกจัดเป็นเมืองใหญ่ที่เลวร้ายที่สุดในโลกสำหรับผู้หญิงในแง่ของความรุนแรงทางเพศ ส่วนกรุงไคโร เมืองหลวงอียิปต์ เป็นเมืองใหญ่ที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้หญิง ขณะที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเป็นเมืองใหญ่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกสำหรับผู้หญิง และกรุงลอนดอนของอังกฤษ เป็นเมืองใหญ่ที่เป็นมิตรต่อผู้หญิงมากที่สุด

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการสำรวจของธอมป์สัน รอยเตอร์ส ฟาวน์เดชั่น เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญ 380 คน สำรวจสภาพในมหานครหรือเมืองใหญ่ทั่วโลกที่มีประชากรมากกว่า 10 ล้านคนขึ้นไปจากการกำหนดของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ระบุว่าปัจจุบันมหานครใหญ่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาเป็น 31 แห่ง หรือเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งการสำรวจครั้งนี้เป็นการสำรวจในประเด็นผู้หญิง ที่ครอบคลุมในเรื่องความรุนแรงทางเพศ การได้รับการปฏิบัติทางประเพณีวัฒนธรรม การเข้าถึงสาธารณสุขและโอกาสทางการเงิน

ในแง่ของเมืองใหญ่ที่อันตรายที่สุดในโลกสำหรับผู้หญิงคือ กรุงไคโรของอียิปต์ ที่การปฏิบัติต่อผู้หญิงยิ่งเลวร้ายนับจากเกิดปรากฎการณ์อาหรับสปริงในปี 2554 ที่จากการสอบถามผู้หญิงชาวอียิปต์ของยูเอ็นในปี 2556 มากถึงร้อยละ 99 ระบุว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศ และร้อยละ 47 ที่มีการหย่าร้างหรือแยกกันอยู่บอกว่าเผชิญกับความรุนแรงในครอบครัว โดยเมืองใหญ่ที่อันตรายที่สุดรองลงมาได้แก่ กรุงคินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ครองอันดับร่วมกับนครการาจีของปากีสถาน ตามมาด้วยมหานครเดลีของอินเดีย, กรุงลิมาของเปรู, กรุงเม็กซิโกซิตีของเม็กซิโก, กรุงธากา บังกลาเทศ, กรุงลากอส ไนจีเรีย, กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย และ นครอิสตันบูลของตุรกี

ส่วนเมืองใหญ่ที่มีปัญหาความรุนแรงทางเพศเลวร้ายที่สุดสำหรับผู้หญิง มหานครเดลี ของอินเดีย และ นครเซาเปาลู ของบราซิล ครองที่ 1 ร่วมกัน โดยเดลี ยังได้ชื่อว่าเป็น “เมืองหลวงแห่งการข่มขืน” ของประเทศอินเดีย แม้กรณีของหญิงสาววัย 23 ปีที่ถูกรุมข่มขืนอย่างเหี้ยมโหดในเดลีเมื่อเดือนธันวาคมปี 2555 จะเป็นจุดเปลี่ยนให้เกิดการลุกฮือขึ้นต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้หญิงชาวอินเดียในเวลาต่อมาก็ตาม ทั้งนี้ในปี 2559 มีคดีข่มขืนที่เกิดขึ้นในเดลีที่มีการบันทึกไว้ได้จำนวน 2,155 คดี เพิ่มขึ้นจากในปี 2555 ถึงร้อยละ 57 ส่วนในเซาเปาโล สถานการณ์เลวร้ายพอกันโดยในเดือนกรกฎาคมปีนี้มีรายงานคดีข่มขืนเกิดขึ้นในเซาเปาโล 2,287 คดี เมื่อเทียบกับในปี 2559 ทั้งปีมี 2,868 คดี ตามมาด้วยไคโร เม็กซิโกซิตี ธากา อิสตันบูล จาการ์ตา คินชาซา การาจี และ ลิมา

Advertisement

ด้านกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ถูกยกเป็นเมืองใหญ่ที่เป็นมิตรต่อผู้หญิงมากที่สุดในโลก ตามมาด้วยกรุงโตเกียว และกรุงปารีสของฝรั่งเศส และกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นยังถูกยกเป็นเมืองใหญ่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกสำหรับผู้หญิงด้วยจากการไร้ความเสี่ยงภัยด้านความรุนแรงทางเพศ เช่น การข่มขืน ทำร้ายและการคุกคามทางเพศ ส่วนลอนดอนอยู่อันดับ 5

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image