ทำไมคนไทยถึงรักพระเจ้าอยู่หัว 1 ภาพ 100 คำบรรยาย แรงบันดาลใจจาก ‘พ่อ’

“ผมกับพี่ช่วยกันปลูกต้นไม้ ถวายให้ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่อยู่บนสวรรค์ ผมกับพี่อยากจะสืบสานพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการปลูกต้นไม้ครับ”

ด.ช.ปัณณวิชญ์ โพธาภินันท์ หรือน้องอั่งเปา จากอนุบาลนวพร อธิบายสั้นๆ ถึงที่มาของการวาดภาพตัวเองและพี่ขี่จักรยานไปปลูกต้นไม้ พร้อมกับเพื่อนๆ

ผลงานศิลปะที่ชนะใจกรรมการ คว้ารางวัลชนะเลิศภาพวาด ระดับประถมศึกษา โครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน ปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด “สืบสานพระราชปณิธาน พร้อมใจภักดีแด่องค์ราชัน” จัดขึ้นโดยกรมกิจการพลเรือนทหารบก

ส่วนรางวัลชนะเลิศภาพวาดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่ พรนภา หารโงน โรงเรียนศรีสงครามวิทยา วาดภาพสีน้ำ เธอบอกว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่างการดำเนินชีวิต พระองค์ทรงเป็นผู้ให้ ทรงสอนให้มีความขยันหมั่นเพียร อดออม ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

Advertisement

“หนูใช้เวลาวาดหนึ่งสัปดาห์ วาดรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 โดยมีประชาชนที่กำลังประกอบอาชีพต่างๆ ยึดความพอเพียง เป็นไปตามคำสอนของพระองค์ท่าน หนูรู้สึกภูมิใจ ที่ได้วาดภาพนี้และเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนทำความดีถวายในหลวง”

ชนะเลิศมัธยมต้น

พิสชา พ่วงลาภ โรงเรียนศรีสงครามวิทยา จากจังหวัดเลย ผู้ชนะเลิศรางวัลภาพวาดระดับมัธยมปลาย บอกว่า ผลงานการวาดโดยการแกะสลักจากไม้นี้ เธอตั้งใจใช้ไม้แกะสลักด้วยมือ ในภาพเป็นทหารชายแดนที่เป็นครู กำลังกอดกับแม่ เพื่อลาไปทำหน้าที่สอนหนังสือ ในภาพมีหนังสือที่เกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่ด้วย

“การทำหน้าที่มีความสำคัญ แม้จะคิดถึงแม่แต่สุดท้ายก็ต้องไปทำหน้าที่ ต้องเสียสละ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่างทรงทุ่มเทแรงกาย แรงใจทำหน้าที่เพื่อพสกนิกรโดยไม่หวังผลตอบแทน”

ขณะที่รางวัลชนะเลิศภาพวาด ระดับอุดมศึกษา ตกเป็นของ อิทธิฤทธิ์ นุ่นนาแซง นักศึกษาปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศิลปากร ใช้เทคนิคการวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยสีฝุ่น

“ภาพนี้ผมสื่อว่าท่านเป็นเหมือนร่มโพธิ์ทองที่โอบกอดพวกเราไว้ คอยเฝ้าดูปกป้องดูแล หากพระองค์เสด็จไปที่ใดเสมือนมีเมฆแห่งความกรุณา เหมือนสายฝนที่โปรยปรายลงสู่พื้นดินให้มีแต่ความสุข”

ชนะเลิศอุดมศึกษา
ชนะเลิศประชาชน

ด้าน สุชาติ ขวัญหวาน ผู้ชนะเลิศรางวัลภาพวาด ประเภทประชาชนทั่วไป บอกว่า “ความภาคภูมิใจที่ผมถ่ายทอดผ่านภาพวาดนี้ เห็นถึงพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชกรณียกิจต่างๆ รวมถึงพระราชจริยวัตรตลอด 70 ปี ที่ทรงครองราชย์ ภาพที่ท่านทรงน้อมรับดอกบัวจากหญิงชรา เป็นภาพที่เราคุ้นตา ทรงเข้าถึงความยากลำบาก ความรู้สึกของราษฎร ทรงห่วงใย คอยแก้ปัญหาให้ประชาชน รู้สึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์”

ส่วนประเภทภาพยนตร์สั้น ระดับอุดมศึกษา ผู้ชนะได้แก่ ทีม ADEC Films จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในเรื่อง “รากแผ่นดิน” ประกอบด้วย อภิชิต โพธิระ, นนทวัฒน์ เทพเทวิน, ชาญณรงค์ กาวยุ่น, ณัฐชัย ปั๋นล้น, ภาสกร กองอินทร์, อาทิตย์ กันธิมา และ สรธน ธิติสุทธิ

หนึ่งในทีมนี้เล่าว่า แรงบันดาลใจของภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้คือ โครงการด้านการเกษตร ที่ทรงทำเป็นต้นแบบหลายโครงการ ที่แม่โจ้ ก็เป็นหนึ่งในโครงการที่ในหลวงทรงริเริ่มไว้ เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการทำการเกษตรที่เมื่อได้ผลผลิต ไม่ว่าจะเป็นผัก ไข่ ก็สามารถเอาไปแลกเป็นค่าเทอมได้

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลการพูดสุนทรพจน์ ระดับอุดมศึกษา ได้แก่ ธีระวัฒน์ ชูรัตน์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประเภทประชาชนทั่วไป ซึ่ง ร.ต.อ.อมรพันธุ์ ฉิมอิ่ม ผู้ชนะเลิศในสาขานี้เล่าด้วยแววตาแห่งความภาคภูมิใจว่า

“อยากถ่ายทอดให้ผู้ฟังรู้สึกรักสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นต้นทางการทำความดี ที่ผ่านมาในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่าง ผ่านพระราชกรณียกิจต่างๆ เมื่อฟังแล้วจะได้คำตอบของคำถามที่ว่า ทำไมคนไทยถึงรักพระเจ้าอยู่หัว”

ผู้สนใจสามารถรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม และติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดินได้ที่ www.thailandwakeup.com หรือ fb: thailandwakeup

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image