กาญจนบุรี เตรียมนำดาวเรืองกว่า 2 แสนต้น ประดับพระเมรุมาศจำลอง อย่างสมพระเกียรติ

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง เพื่อใช้ประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานสมเด็จพระญาณสังวร ด้านทิศตะวันตก ริมแม่น้ำแควใหญ่ ใกล้สนามกีฬาสมเด็จพระญาณสังวร (สนามกีฬาเทศบาลเมืองกาญจนบุรี) อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พบว่า การดำเนินการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ขณะที่โยธาธิการและผังเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ได้เร่งดำเนินการก่อสร้างเตาเผาดอกไม้จันทน์ ข้างพระเมรุมาศจำลอง ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี และเทศบาลเมืองกาญจนบุรี กำลังเร่งปรับพื้นที่โดยรอบพระเมรุมาศจำลอง รวมทั้งจัดเตรียมพื้นที่ในส่วนต่างๆ ทั้งจุดร่วมพิธีของพระสงฆ์ ส่วนราชการ ที่พักของประชาชน จุดแจกดอกไม้จันทน์ ห้องน้ำ และการตกแต่งและปรับปรุงภูมิทัศน์รอบพระเมรุมาศจำลองให้สง่างามสมพระเกียรติ

โดย นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า การจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว หลังจากนี้จะดำเนินการปรับภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุมาศจำลอง โดยจะนำดอกดาวเรืองมาประดับตกแต่งโดยรอบพื้นที่กว่า 200,000 ต้น เพื่อให้สวยงามและสมพระเกียรติสูงสุด ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ โดยจะเตรียมซักซ้อมการปฏิบัติเพื่อจัดงานพระราชพิธีฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมเต็นท์บริการ ห้องน้ำ และจุดบริการอื่นๆ ให้แก่ประชาชนที่ไปร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อให้ประชาชนจำนวนมากที่จะเดินทางไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ได้รับความสะดวกในทุกด้าน โดยได้วางแผนในการรองรับมวลชนที่จะมาร่วมพิธีวางดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลอง เบื้องต้นคาดมีพสกนิกรชาวกาญจนบุรีทุกสาขาอาชีพ รวมทั้งพระภิกษุสงฆ์ ผู้นำทางศาสนาและผู้นับถือทุกศาสนา ผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กนักเรียน นักศึกษา ร่วมพิธีกว่า 1 แสนคน

ส่วนงานด้านการจราจร ขณะนี้ทาง พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล รรท.ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ได้ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธี ขณะเดียวกันยังมีจิตอาสาเฉพาะกิจคอยอำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่งด้วย แต่อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันไม่ให้การจราจรติดขัด ขอความร่วมมือประชาชนที่มีบ้านอยู่ในเขตเทศบาลและไม่ห่างไกลนักให้เดินเท้ามา เพื่อลดปัญหาการจราจร และเชื่อว่าประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีทั้ง 13 อำเภอจะเดินทางไปร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อแสดงความจงรักภักดีและแสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image