ไพบูลย์เดินหน้าตั้ง ‘พรรคประชาชนปฏิรูป’ สู้พรรคนายทุน ชูบิ๊กตู่เป็นนายกฯต่อ

แฟ้มภาพ

“ไพบูลย์”เดินหน้าตั้ง”พรรคประชาชนปฏิรูป” หวังปฏิรูปการเมือง ยันไม่ใช่พรรคนอมินี-ทหาร

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ตนยืนยันที่จะเดินหน้าจัดตั้งพรรคการเมือง เนื่องจากเห็นปัญหาการเมืองที่ล้มเหลว ซึ่งเกิดจากพรรคการเมืองที่มีลักษณะเผด็จการผูกขาดเป็นพรรคของนายทุน กลุ่มผลประโยชน์ ทำให้การเมืองล้มเหลว ด้วยเหตุนี้ตนจึงต้องการสร้างพรรคการเมืองขึ้นมาที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศและปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง โดยจะต้องไม่เป็นพรรคของนายทุน ไม่ใช่พรรคนอมินี ไม่ใช่พรรคของทหาร แต่จะต้องเป็นพรรคของประชาชน เพราะต้องการให้พรรคเป็นเครื่องมือของประชาชนในการนำไปสู่การปฏิรูปเรื่องต่างๆ เช่น ปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา ปฏิรูปการเพิ่มอำนาจประชาชนในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยกัน และปฏิรูปนักการเมืองรวมทั้งการเลือกนายกรัฐมนตรีก็ต้องการให้พรรคการเมืองนี้เป็นเครื่องมือของประชาชนในการเลือกนายกฯที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความสามารถ โดยนายกฯที่เลือกไม่จำเป็นต้องเป็น ส.ส. ยกตัวอย่าง เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเรามองว่าเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมในตอนนี้ เมื่อเทียบกับบุคคลอื่นๆ

“อุดมการณ์ของเราเน้นกระบวนการว่าจะต้องดำเนินการไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นพรรคการเมืองที่สะอาดจริงๆ เป็นพรรคที่ไม่มีอามิสสินจ้างใดๆ ผู้ที่มาร่วมจะต้องเป็นผู้ที่มีจิตสาธารณะ เข้ามาทำงานการเมืองเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ทั้งหมดนี้คือหลักการของการตั้ง ”พรรคประชาชนปฏิรูป” ทั้งนี้ โดยหลักการเราคงหลีกเลี่ยงหรือคงไม่เอาอดีต ส.ส.มาร่วม เพราะต้องการให้คนใหม่ๆ ที่มีจิตสาธารณะเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคและลงส.ส.ของพรรค อย่างไรก็ตาม หากกระบวนการออกระเบียบของ กกต.เสร็จเรียบร้อยและทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อกให้พรรคทำกิจกรรมการเมืองได้ เราก็จะยื่นเรื่องเพื่อขอจัดตั้งพรรค” นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ในการมาเป็นนายกฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยแสดงความคิดเห็นไปแล้วว่าท่านมาเป็นผู้สมัคร ส.ส.ไม่ได้ เพราะติดข้อบังคับตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งนี้กฎหมายไม่ได้ห้ามไม่ให้ท่านมาเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อในบัญชีผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์มีคุณสมบัติที่จะได้รับการเสนอชื่อตามมาตรา 88 ได้ โดยที่ท่านไม่ต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง รวมทั้งเป็นผู้ถูกเสนอชื่อตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ก็ได้ อย่างไรก็ตาม มุมมองของตน พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกห้ามแค่ไม่ให้ลงสมัครเป็น ส.ส. ส่วนการเป็นหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคแม้จะไม่ได้ถูกห้าม แต่เชื่อว่าท่านคงไม่คิดมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image