ปินส์แถลงเด็ดหัวหน.ไอเอสได้แล้ว ในปฏิบัติการยึดคืนเมืองมาราวี รอพิสูจน์ดีเอ็นเอ ฟันรางวัลนำจับมะกัน

แฟ้มภาพเผยแพร่โดยกองทัพฟิลิปปินส์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เผยให้เห็นนายอิสนีลอน ฮาพิลอน หัวหน้าไอเอสและกลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟ (ที่ 2 จากซ้าย) และ นายโอมาร์ เมาว์เต ผู้นำกลุ่มติดอาวุธเมาว์เต (ยืน) (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายอิสนีลอน ฮาพิลอน หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม(ไอเอส) ที่เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศฟิลิปปินส์ และเป็นผู้ก่อการร้ายที่สหรัฐอเมริกาต้องการตัวมากที่สุดคนหนึ่ง ถูกสังหารเสียชีวิตแล้วในขณะปะทะกับกองกำลังทหารฟิลิปปินส์ที่กำลังปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่มาจากกลุ่มติดอาวุธในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ จากที่ยืดเยื้อมานานถึง 4 เดือนและทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 1,000 ราย ท่ามกลางความหวั่นเกรงว่ากลุ่มไอเอสจะยึดพื้นที่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส

กลุ่มควันลอยขึ้นเหนือตึกในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา หลังจากกองกำลังทหารฟิลิปปินส์ยิงปืนครกโจมตีที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม (เอเอฟพี)

พล.ต.เดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ แถลงเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวว่า กองกำลังภาคพื้นดินของฟิลิปปินส์ปฏิบัติการจู่โจมตีกลุ่มติดอาวุธเพื่อยึดคืนพื้นที่ในเมืองมาราวีในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้และสามารถสังหารนายฮาพิลอนและนายโอมาร์ เมาว์เต ผู้นำกลุ่มติดอาวุธเมาว์เตที่เป็นพันธมิตรของนายฮาพิลอนลงได้ โดยจะมีการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของ 2 ศพนี้ที่ถูกสังหาร เนื่องจากมีการตั้งรางวัลเอาไว้ในการล่าตัวทั้งสองคนนี้จากทางการสหรัฐอเมริกาและฟิลิปปินส์ ส่วนพัฒนาการด้านความรุนแรงในเมืองมาราวีใกล้ยุติแล้ว โดยทางการจะสามารถประกาศให้ทราบได้ใน 2-3 วันนี้

ทั้งนี้รัฐบาลสหรัฐได้ตั้งเงินรางวัลนำจับนายฮาพิลอนสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 165 ล้านบาท เนื่องจากนายฮาพิลอนที่เป็นหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธอาบูไซยาฟและได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้ากลุ่มไอเอสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถือว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายต่างชาติที่สหรัฐต้องการตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image