เปิดศูนย์สื่อมวลชนงานพระราชพิธีฯ 86 สำนักข่าวทั่วโลกร่วมทำข่าว

เมื่อเวลา 13.50 น. วันที่ 16 ตุลาคม ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าวเปิดศูนย์สื่อมวลชน งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์, พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก นายสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าว

นายออมสินกล่าวว่า ศูนย์สื่อมวลชนแห่งนี้สามารถเป็นแม่ข่ายในการถ่ายทอดเสียงไปยังสถานีวิทยุ 5,000 สถานีทั่วประเทศ และศูนย์ถ่ายทอดวิทยุโทรทัศน์ โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทรท.) เป็นแม่ข่ายการถ่ายทอดสดไปยังสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง รวมถึงสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษ NBT World และ Thai TV TGN Global Network ส่งสัญญาณเผยแพร่ภาพและเสียงไปยัง 177 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งถ่ายทอดสดผ่านทางเว็บไซต์ www.kingrama9.th และเฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพ เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้รับชมงานพระราชพิธีครั้งนี้ได้ทุกแห่งในโลก ทั้งนี้ ขณะนี้มีสื่อมวลชนลงทะเบียนทำบัตรแล้วจำนวน 1,687 คน เป็นสื่อไทย 1,372 คน สื่อต่างประเทศ 318 คน จาก 86 สำนักข่าวทั่วโลก

นายเกรียงไกรกล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้จัดพื้นที่พักคอยและที่พักแรมให้กับประชาชน 29 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 25-27 ตุลาคมนี้ โดยสามารถติดตามรายชื่อสถานที่ต่างๆ ได้ที่ www.prbangkok.com และติดต่อเข้าพักคอยได้ตามสถานที่นั้นๆ ขณะที่จุดประกอบอาหารได้เตรียมไว้ 22 แห่ง เพื่อส่งไปยังซุ้มอาหารจุดต่างๆ ทั้งสนามหลวงและพระเมรุมาศจำลอง 119 จุด ใช้เจ้าหน้าที่ 600 คน และจิตอาสา 4,000 คน สำหรับเรื่องดอกไม้จันทน์ขณะนี้ กทม.ได้จัดเตรียมไว้ 13 ล้านดอก โดยจะจัดให้ที่จุดพระเมรุมาศจำลองแห่งละ 150,000 ดอก, ซุ้มขนาดใหญ่แห่งละ 150,000 ดอก, ซุ้มขนาดกลางแห่งละ 120,000 ดอก และวัดต่างๆ 62 แห่ง แห่งละ 80,000 ดอก ซึ่งขณะนี้พระเมรุมาศจำลองและซุ้มต่างๆ ได้จัดสร้างเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงตกแต่งพื้นที่โดยรอบ

สำหรับศูนย์สื่อมวลชนตั้งอยู่ ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ รองรับสื่อมวลชนได้ประมาณ 1,500 คน แบ่งออกเป็น 5 ส่วน ได้แก่ ศูนย์ถ่ายทอดวิทยุโทรทัศน์และศูนย์ถ่ายทอดวิทยุกระจายเสียง, ส่วนปฏิบัติงานสื่อมวลชน ทั้งไทยและต่างประเทศ, ส่วนการแถลงข่าวและการติดต่อสอบถาม, ส่วนสถานที่บริการอาหารและเครื่องดื่ม และส่วนปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้านภาษาไทยและอังกฤษ ภายในติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ 46 เครื่อง พรินเตอร์ จุดเชื่อมอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง การถ่ายทอดงานพระราชพิธีผ่านระบบทีวีภายในศูนย์สื่อมวลชน การบริการดาวน์โหลดภาพถ่ายริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ทางเว็บไซต์ www.kingrama9.th เปิดให้บริการ 16 ตุลาคมเป็นวันแรก เวลา 08.30-17.00 น.

Advertisement

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการในศูนย์สื่อต้องเป็นสื่อมวลชนที่มีบัตรสื่อมวลชนพระราชพิธี หรือบัตรสื่อที่ออกโดยกรมประชาสัมพันธ์ ห้ามถ่ายภาพพื้นที่ปฏิบัติงานศูนย์ถ่ายทอดวิทยุโทรทัศน์ แต่งกายสุภาพ และต้องติดบัตรสื่อเสมอ

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image