ชื่นชม ‘จ๊ะจ๋า’ คนพิการต้นแบบ พากเพียรเรียนจบป.ตรี

นางสาวจิณจุฑา จุ่นวาที หรือจ๊ะจ๋า

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานมอบโล่เชิดชูเกียรติคนพิการต้นแบบ พร้อมมอบเงินสนับสนุนบุคคลต้นแบบให้แก่ น.ส.จิณจุฑา จุ่นวาที หรือจ๊ะจ๋า พิการทางการเคลื่อนไหว ว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาสมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อมุ่งลดการเหลื่อมล้ำ ซึ่ง พม.โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพและคุ้มครองสิทธิคนพิการ เพื่อให้สามารถเข้าถึงทั้งบริการสวัสดิการตามสิทธิที่พึงได้รับข้อมูลสำคัญ และสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วน รวมทั้งการยกย่องคนพิการต้นแบบที่ได้รับความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อเสริมสร้างเจตคติเชิงบวกของสังคมที่มีต่อคนพิการ

รมว.พม.กล่าวอีกว่า สำหรับการมอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติคนพิการต้นแบบ และเงินสนับสนุนบุคคลต้นแบบให้แก่ น.ส.จิณจุฑา จุ่นวาที อายุ 23 ปี ซึ่งพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย ต้องเข้ารับการผ่าตัดจำนวน 34 ครั้ง แต่ไม่ย่อท้อต่อความพิการ ด้วยความมุมานะ มีความพากเพียรพยายามในการศึกษาเล่าเรียน จนสามารถสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี นอกจากความพากเพียรในการพัฒนาศักยภาพตนเองทางการศึกษา โดย น.ส.จิณจุฑาได้สู้ชีวิตและแสดงความรู้ความสามารถ รวมทั้งศักยภาพ เพื่อให้คนรอบข้างและสังคมได้เห็นเป็นการประจักษ์อย่างต่อเนื่อง อาทิ การแสดงความสามารถในเวทีการประกวด Miss Wheelchair Thailand 2012 ซึ่งได้รับตำแหน่งรองอันดับ 2 และการประกอบอาชีพเพื่อหารายได้ดูแลช่วยเหลือครอบครัวตั้งแต่วัยเรียนจนถึงปัจจุบัน

รมว.พม.กล่าวอีกว่า สำหรับ น.ส.จิณจุฑานับว่าเป็นคนพิการต้นแบบการพัฒนาตน พัฒนาคน และพัฒนาสังคม ด้วยความเพียรพยายามในการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย 1.การพัฒนาตน น.ส.จิณจุฑาได้พัฒนาศักยภาพและความสามารถของตนเอง ด้วยความสามารถในการปรับสภาพตนเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางกายภาพและทางสังคมให้สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 2.การพัฒนาคน น.ส.จิณจุฑาได้ศึกษา หาความรู้ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี และนำความรู้ประสบการณ์มาใช้ในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า และ 3.การพัฒนาชุมชนและสังคม น.ส.จิณจุฑามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ด้วยการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมเป็นแบบอย่างจนเป็นที่ชื่นชมยอมรับของสังคม

ทั้งนี้ จากผลแห่งความดีและความสำเร็จในการพัฒนาตน พัฒนาคน และพัฒนาสังคม รวมทั้งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยของ น.ส.จิณจุฑา กระทรวง พม.จึงได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติและมอบโล่คนพิการต้นแบบให้แก่ น.ส.จิณจุฑา เพื่อเป็นต้นแบบคนพิการที่ได้รับความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และเป็นกำลังใจในการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม นอกจากนี้ พก. โดยกองทุนและส่งเสริมความเสมอภาคคนพิการยังได้หาแนวทางการให้ความช่วยเหลือในระยะยาวแก่ น.ส.จิณจุฑา ด้วยการเตรียมจัดหางานที่เหมาะสมและมั่นคง เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองและดูแลช่วยเหลือครอบครัวได้ในระยะยาวต่อไป

Advertisement

“การดำเนินโครงการเสริมพลังคนพิการและชุมชน เพื่อสร้างโอกาสและความเท่าเทียมในสังคมในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมเพื่อให้คนพิการ ครอบครัว และชุมชนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ด้วยการเสริมสร้าง เจตคติเชิงบวกต่อคนพิการ ทำให้สังคมได้ประจักษ์ว่าคนพิการไม่เป็นภาระของสังคม แต่เป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญในการพัฒนาสังคมไทย ทั้งนี้ ขอให้สังคมร่วมกันสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ แก่คนพิการ เพื่อการพัฒนาสังคมที่เข้มแข็งและเสมอภาคอย่างยั่งยืนต่อไป” พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวทิ้งท้าย

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image