‘อัศวิน’ เล็งขยายท่อระบายน้ำรอบกรุง สวนกลับ ‘ศรีสุวรรณ-หญิงหน่อย’

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ว่า ได้หารือถึงการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนว่าจะมีฝนตกชุกต่อเนื่องจนถึงวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ประกอบกับเหตุฝนตกหนักทำน้ำท่วม 55 จุด เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม และสำนักการระบายน้ำ กทม.เร่งพร่องน้ำออกจากคลองทั่วกรุงเทพฯ 1,682 คลอง ความยาวประมาณ 2,600 กิโลเมตร (กม.) ปัจจุบันน้ำในทุกคลองอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ ยกเว้นคลองเปรมประชากรที่ยังไม่สามารถพร่องน้ำตามเป้า เนื่องจากแนวคลองมีระยะยาวมาก แต่หากฝนตกอีก ยังไม่น่าห่วงเพราะแม้ช่วงต้นคลองจะมีระดับน้ำค่อนข้างสูง แต่ท้ายคลองสามารถพร่องน้ำได้ต่ำกว่าระดับปกติ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า กทม.เป็นห่วงทั่วทุกพื้นที่ ทำให้ต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม.2 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้ประสานข้อมูลสภาพอากาศและระดับกับกรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน และกรมอุทกศาสตร์อย่างต่อเนื่อง

“ขณะนี้ผมมีแนวคิดให้สำรวจท่อระบายน้ำทั่วกรุงเทพฯ ที่มีความยาวกว่า 6,000 กม. โดยเฉพาะท่อเก่าที่มีความกว้าง 60-70 เซนติเมตร เพื่อขยายท่อให้กว้างขึ้น โดยจะร่วมกับการประปานครหลวง (กปน.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ดำเนินการไปพร้อมกันทีเดียวเพื่อลดปัญหาขุดซ้ำซาก ผมยืนยันว่าอุโมงค์ระบายน้ำของ กทม.ทั้ง 8 แห่ง สามารถใช้งานได้ทุกแห่ง แต่ทำงานได้ไม่เต็มที่ เช่น บ่อสูบบางส่วนของอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แต่ยืนยันว่า กทม.ได้พยายามแก้ไขปัญหาแล้ว” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ปัญหาน้ำท่วมเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม เกิดน้ำท่วม 55 จุด ชี้ให้เห็นถึงความด้อยประสิทธิภาพและไร้ความสามารถของผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ไม่ฟังคำที่นายศรีสุวรรณกล่าวอ้าง

Advertisement

“สำหรับคนอื่นผมไม่รู้ แต่ในสายตาของผม ไม่ได้ให้ราคาในคำพูดนั้น เพราะผมได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ผมคิดว่าคนที่ทำมักจะไม่พูดหรอก แต่คนที่ชอบพูดมักทำไม่เป็น ยังมีกรณีที่อดีตรองผู้ว่าฯ กทม.มาบอกว่า ผมทำอะไรไม่เป็น ผมก็ไม่สนใจ” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

เมื่อถามอีกว่าแสดงว่าที่นายศรีสุวรรณอ้างว่าผู้ว่าฯ กทม.ทำงานไร้ประสิทธิภาพ และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย บอกว่าไม่มีแผนขุดลอกท่อ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ใครจะพูดอะไรก็พูด หากเขาทำได้ ชาวบ้านก็เลือกเขามาเป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้ว “แม้สมัครแล้ว คนก็ยังไม่เลือกเลย ส่วนผมยังไม่ได้สมัคร ประชาชนยังเลือกผมเลย แสดงว่าผมต้องดีกว่าเขา แม้ว่าเขาจะลงแข่งกับผม เขาทำงานสู้ผมไม่ได้หรอก เพราะพวกเขาดีกว่าผมอย่างเดียวคือ เป็นนักการเมือง” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image