อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมน้อมนำศาสตร์พระราชาขับเคลื่อนสร้างชุมชนเข้มแข็ง

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ณ สยามสมาคมฯ ถ.อโศกมนตรี สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ร่วมกับ 3 สถาบันการศึกษา ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงานแถลงผลการวิจัยแนวทางขับเคลื่อนแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสืบสานแนวพระราชดำริ ตลอดจนสร้างความอยู่ดีมีสุขให้แก่ประชาชน ภายใต้งาน “ร่วมวิจัยถวายพระองค์” โดยมีอธิบดีกรมการส่งเสริมสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพนักงาน เข้าร่วมรับฟัง

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เผยว่า ในส่วนของกรมส่งเสริมสหกรณ์มีความตั้งใจว่า จะน้อมนำเอาศาสตร์พระราชาเข้าไปขับเคลื่อนงานด้านสหกรณ์ แต่ยังอยู่ในช่วงพิจารณาว่าจะนำมาปรับใช้ยังไง ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ทางทีมของสถาบันการศึกษาได้ติดต่อมาสอบถามข้อมูล โดยผลงานวิจัยมีความเกี่ยวโยงกับเรื่องของสหกรณ์ และการบริหารจัดการกลุ่ม ตนมองว่ามีความสำคัญ โดยเฉพาะการรวมกลุ่มยังไงให้มีความยั่งยืน เพราะในปัจจุบันมีหลายครั้งที่รวมกลุ่มแล้วไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์ในการจัดตั้ง

“งานวิจัยใหม่ๆที่จะมาช่วยงานกรมส่งเสริมสหกรณ์แทบไม่มีเลย เพราะส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยทั่วไป ส่วนที่จะมีเข้ามาช่วยสร้างความมั่นคงนั้นไม่มี จุดนี้คือเรารอคอยมาตลอด คงต้องบอกว่าผมขอใช้โอกาสนี้นำเอาผลงานวิจัยของทั้ง 3 สถาบันมาปรับใช้ในสหกรณ์ในพระราชดำริ และนำไปปรับใช้กับสหกรณ์ทั่วไปในประเทศไทย ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและกำลังจะก่อตั้งใหม่ เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาสหกรณ์ต่อไปให้มั่นคง” พิเชษฐ์กล่าว

โดยผลงานวิจัยของทั้ง 3 สถาบัน ได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ไปศึกษาในพื้นที่จริง ประกอบด้วย ผลงานวิจัย “เศรษฐกิจพอเพียงในบริบทของชนพื้นเมืองฯ” จาก จุฬาฯ “ขั้นตอนเรียนรู้จากสหกรณ์สู่ทฤษฎีใหม่” จาก ม.เกษตรศาสตร์ และ “การรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็งเพื่อการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” จาก ม.ธรรมศาสตร์

Advertisement
งานแถลงผลงานวิจัย “ร่วมวิจัยถวายพระองค์”

ทั้งนี้ จากการเผยแพร่ผลการศึกษาจาก 3 สถาบันการศึกษา ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำไปพัฒนา ขยายผล และประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับชุมชน ตามแนวทางที่ในหลวงร.9 พระราชทานไว้เพื่อให้พสกนิกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและยั่งยืนสืบไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image