พณ.เตรียมชงนบข.ระบายข้าวล้างสต็อก2.7ล้านตัน

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้เหลือข้าวในสต็อกของรัฐปริมาณ 2.7 ล้านตัน แยกเป็น 3 ส่วน คือ ข้าวเพื่อระบายสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน(อุตสาหกรรมอาหารสัตว์)ปริมาณ 2.07 ล้านตัน ซึ่งได้ประมูลไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำสัญญา เพราะศาลปกครองมีคำสั่งชะลอการระบายก่อนหน้านี้ ส่วนที่ 2 อีก 5.2 แสนตัน เป็นข้าวเพื่อระบายสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์(อุตสาหกรรมพลังงาน)อยู่ระหว่างการรออนุมัติระบาย

และส่วนที่3 เป็นข้าวบริโภคเพื่อระบายการทั่วไป ประมาณ 5 หมื่นตัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ เตรียมนำเสนอที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)ต่อไป เพื่อหาแนวทางในการระบายข้าวที่เหมาะสม

ด้านนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับการระบายข้าว ที่ยังเหลืออยู่ในสต็อกของรัฐ นั้น ช่วงนี้ยังไม่มีการระบายข้าว เพราะจะมีข้าวเปลือกนาปี 2560/61ออกสู่ตลาดปลายปีนี้ เป็นแนวทางที่ปฏิบัติมาตลอด ดังนั้นในช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวข้าว ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 ถึงกุมภาพันธ์ 2560 จะระบายข้าวหรือไม่ ต้องดูสถานการณ์และความพร้อมของตลาดผู้ซื้อ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image