หลายจังหวัดจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองเสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ (คลิป)

ที่จ.กาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการตกแต่งพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งขณะนี้ได้ระดมทีมช่างเร่งงานตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์ ซึ่งในภาพรวมมีความคืบหน้ามาก โดยกำหนดให้แล้วเสร็จเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ อีกไม่กี่วันข้างหน้า ทั้งนี้ในส่วนตัวโครงสร้างพระเมรุมาศเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

นายไกรสร กล่าวว่า จิตอาสา และจ.กาฬสินธุ์ จะน้อมนำพระราชกรณียกิจทุกอย่างที่พระองค์ได้เสด็จมายังจ.กาฬสินธุ์ ร้อยเรียงเป็นเรื่องราวผ่านนิทรรศการที่จะจัดรอบบริเวณพระเมรุมาศจำลอง และที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวที่ผาเสวยภูพาน ลำพะยังภูมิพัฒน์ เรื่องราวของถนนดิสโก้ ลวดหนามที่ทรงลอดข้าม และที่ อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ นอกจากนี้ ฝ่ายตกแต่งบริเวณโดยรอบสนามหน้าศาลากลางจังหวัด กำลังเร่งปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อเตรียมประดับดอกดาวเรือง 100,000 ต้น รวมถึงบริเวณด้านหลังพระเมรุมาศจำลอง จะมีการจัดนิทรรศการมีชีวิต แปลงสาธิตเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยจำลองสถานที่ต่างๆตามรอยเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร อำเภอเขาวง เมื่อปี พ.ศ.2535

ส่วนที่ลานอเนกประสงค์ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ กองทัพภาคที่ 3 ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ในส่วนของจังหวัดพิษณุโลก ดำเนินเสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงตกแต่งสถานที่ ที่จะนำเต็นท์มาวางและตกแต่งด้วยดอกดาวเรืองกว่า 50,000 ดอก คาดว่าภายในวันที่ 20 ต.ค.นี้จะแล้วเสร็จทุกประการ และจะมีพิธีซ้อมในวันที่ 23 ต.ค. อีกครั้ง เพื่อให้พร้อมเพียงและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของการจัดงาน

นอกจากนี้ ภายในบริเวณจัดงาน ทางจังหวัดพิษณุโลกยังก่อสร้างเตาเผาดอกไม้จันทน์ไว้ภายในบริเวณจัดงานอีกด้วย ซึ่งคาดว่าภายใน 3 วันนี้เตาเผาก็จะแล้วเสร็จเช่นกัน สำหรับบริเวณการจัดงานวางดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ต.ค. จะสามารถรองรับประชาชนที่จะมาร่วมพิธีจำนวนกว่า 50,000 คน

Advertisement

 

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image