ไฟป่าเผาวอดโปรตุเกส-สเปน คร่าอย่างน้อย 39 ศพ

เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงระดมฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้ป่าในเขตคาบาโนของโปรตุเกส เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 รายจากเหตุไฟป่ารุนแรงเผาไหม้ผืนป่าและพื้นที่เพาะปลูกทางตอนเหนือและตอนกลางของโปรตุเกสและเหตุไฟป่าในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปนในช่วงวันที่ 15-16 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงของโปรตุเกสราว 3,600 นาย ยังคงเร่งมือดับไฟที่ปะทุอยู่ 50 จุด ท่ามกลางสภาพอากาศแห้งแล้งผิดปกติในช่วงปลายฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง

เอเอฟพี

(เอเอฟพี)

เหตุไฟป่าครั้งรุนแรงนี้ยังส่งผลให้รัฐบาลโปรตุเกสต้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติและประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ตอนเหนือของแม่น้ำทากุสของโปรตุเกส สถานีโทรทัศน์โปรตุเกสเผยให้เห็นสภาพหมู่บ้านหลายแห่งที่ถูกทิ้งร้างหลังถูกไฟไหม้กลายเป็นเถ้าถ่าน รวมถึงรถยนต์หลายคันถูกไฟเผาเป็นซากไหม้เกรียมบนท้องถนน

เอเอฟพี

พรรคฝ่ายค้านและสื่อมวลชนในโปรตุเกสพากันวิพากษ์รัฐบาลนายอันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีที่ล้มเหลวในการป้องกันไม่ให้เกิดหายนะจากไฟป่าครั้งใหม่ขึ้นอีก หลังจากโปรตุเกสเพิ่งเจอเหตุไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 64 ราย

Advertisement
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมองแนวกำแพงไฟในเขตทาบลาโด ตอนเหนือของประเทศสเปน เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม (รอยเตอร์)

ส่วนสถานการณ์ในเขตกาลิเซียของสเปน ทางการได้ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วันแก่ผู้เสียชีวิต 3 รายในเหตุไฟป่าครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงหลายร้อยนายสมทบด้วยเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินขนน้ำช่วยดับไฟที่ยังปะทุหนักอยู่อีก 19 จุดในเขตกาลิเซีย ที่ทำให้บ้านเรือนประชาชนจำนวนมากตกอยู่ในความเสี่ยง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image