มทร.อีสานกว่าหมื่นคนจุดเทียนชัยแปรอักษรเลข ๙ ถวายความอาลัย (คลิป)

คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา มทร.อีสานกว่า 10,000 คน พร้อมใจกันจัดพิธีจุดเทียนชัยแปรอักษรเลข ๙ ถวายความอาลัย ในหลวง ร.9

วันที่ 16 ต.ค.60 ที่สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้เป็นประธานในการจัดพิธีถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในชื่อว่า “ มทร.อีสาน สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและขอน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย” โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมบุคลากร นักศึกษา มทร.อีสาน กว่า 10,000 คนร่วมพิธีในครั้งนี้

โดยในพิธี ศ.(พิเศษ) ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภามหาวิทยาลัยนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้นำผู้ร่วมพิธีทั้งหมด กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และบทถวายความอาลัยน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และร่วมร้องเพลง “รักพ่อ ไม่มีวันพอเพียง” พร้อมวงออร์เคสตรา มทร.อีสานและนักร้องหมู่ โดยมีการฉายวีดิทัศน์พระจริยวัตร พระราชกรณียกิจ โครงการในพระราชดำริฯ พระราชดำรัสและภาพบรรยากาศช่วงเสด็จสวรรคตของพระองค์ สลับกับภาพบรรยากาศในบริเวณพิธีนอกจากนี้ยังมีการแสดงในชุดต่างๆ ได้แก่ การแสดง ชุด “มทร.อีสาน สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ” การแสดง ชุด “แสนอาลัย น้อมใจส่งเสด็จ พระภูมินทร์” โดยนักศึกษาของมทร.อีสาน และการขับร้องเพลง “ครองแผ่นดินโดยธรรม” เพลง“โคราชอาลัยพ่อหลวง” โดย กำปั่น บ้านแท่น ศิลปินแห่งชาติ และการแปรอักษรเป็นรูป “๙ มทร.อีสาน น้อมส่งเสด็จ สู่สวรรค์สวรรคาลัย”

ทั้งนี้สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นสถาบันการศึกษาที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ เสด็จทอดพระเนตรกิจการของสถาบันทั้งที่ ศูนย์กลางจังหวัดนครราชสีมา วิทยาเขตขอนแก่นและวิทยาเขตสุรินทร์ พระราชทานโล่เป็นรางวัลในการแข่งขันฟุตบอลประเพณีชิงโล่พระราชทาน ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ศูนย์กลางนครราชสีมาและมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เสด็จพระราชดำเนินพระราชทานปริญญาแก่บัณฑิตของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาและสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนาม “สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล” ซึ่งมีความหมายว่า “ชาวราชมงคลทุกคน ตั้งแต่ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษาตลอดจนศิษย์เก่า ได้รับพระราชทานชื่ออันเป็นมงคลจากพระราชา” มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้อัญเชิญตราพระราชลัญจกร อันเป็นสัญลักษณ์และเครื่องหมายประจำพระองค์ ซึ่งใช้ประทับกำกับพระปรมาภิไธยในเอกสารสำคัญต่างๆ ของชาติ เป็นเครื่องมงคลที่แสดงถึงอิสริยยศและพระบรมเดชานุภาพของพระองค์ ครอบด้วยพระมหาพิชัยมงกุฎ เป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

Advertisement

และในวันที่ 18 มกราคม 2548 ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เกิดเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และมีพระบรมราชานุญาตให้ใช้ตราสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล อันประกอบด้วยพระราชลัญจกรและพระมหาภิไชยมงกุฎ ประจำรัชกาลที่ 9 เป็นตราประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทำให้คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน รู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ จึงได้จัดพิธีถวายความอาลัยขึ้นในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียงกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image