คอลัมน์ โลกสองวัย : เหลืองสะพรั่งทั้งแผ่นดิน

ทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์ อ.เมืองกาญจนบุรี

นับแต่ต้นเดือนตุลาคม 2560 สีเหลืองของดอกดาวเรืองและทานตะวัน กับดอกไม้อื่นที่มีดอกสีเหลืองเริ่มบานสะพรั่งกระจายไปทั่วแผ่นดินไทย

เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา 19 สิงหาคม ห้องข่าว NBT (DR.TV NEWS) ภูมิภาค นำเสนอข่าวเทศบาลตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา ระยอง บรรดาพสกนิกรจากหลากหลายหน่วยงานร่วมกันปลูกกล้าต้นดาวเรืองและต้นทานตะวันกว่า 120,000 ต้น บนพื้นที่ข้างเทศบาลกว่า 15 ไร่ ที่ชาวบ้านแห่งนั้นให้พื้นที่ปลูกโดยไม่คิดมูลค่า เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ออกดอกบานสะพรั่งในห้วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 26 ตุลาคม สัปดาห์หน้า

มนูญ วิวรรณ ปลัดเทศบาลตำบลมาบข่า แจ้งมาว่า อาจิน อ่ำพุด นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลมาบข่า เป็นผู้นำในการปลูกกล้าทานตะวันและดาวเรืองครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย

รองศาสตราจารย์สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ซันซื่อ และคณะ 1,200 คน คุณปวรนันท์ ธัมมัญญุตานนท์ กำลังพลจากกองทัพเรือภาคที่ 1 โดยพลเรือโท สุรศักดิ์ เมธยาภา 1,200 นาย คุณสาธิต ปิตุเดชะ คุณวิชัย ล้ำสุทธิ นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย 500 คน นักเรียนจากโรงเรียนนิคมวิทยา พนักงานบริษัท SCG บริษัทไทคูน พันตำรวจเอก คมสัน ชัยเจริญสิน ผู้กำกับการตำรวจภูธรนิคมพัฒนา จัดกำลังพลมาร่วมดูแลความสะดวกและความปลอดภัย

Advertisement

ต๋อง ชวนชื่น และคณะ มาร่วมปลูกและให้ความบันเทิง ร่วมกับบรรดาจิตอาสาอีกจำนวนมาก

ที่จังหวัดกาญจนบุรี อลังการด้วยทุ่งดาวเรืองกว่า 4 แสน 5 หมื่นต้น ปลูกเป็นเลข 9 ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “ทุ่งดาวเรืองรวมใจภักดิ์” เปิดตัวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม บนพื้นที่ 50 ไร่ เพื่อถวายเป็นราชสักการะในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

เปิดให้ประชาชนเข้าชม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-20 ตุลาคมนี้ เวลา 06.00-18.00 น. ณ บริเวณเชิงเขาทอง หมู่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จากนั้นจะนำไปประดับตามสถานที่ราชการในวันที่ 26 ตุลาคม วันพระราชพิธีถวายพระเพลิง

Advertisement

ระหว่างนี้ดอกดาวเรืองและดอกทานตะวันเริ่มออกดอกเหลืองอร่าม จะบานเต็มที่สัปดาห์หน้าพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

วันนี้ ทุกพื้นที่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ห้างร้าน บางบริษัท เช่น เจียไต๋ เพาะกล้าต้นดาวเรืองออกแจกจ่ายไปยังหน่วยงานและผู้ที่ต้องการเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีผู้นำต้นดาวเรืองที่มีดอกเหลืองสะพรั่งออกจำหน่ายในราคาต้นละ 50 บาท

โดยเฉพาะบ้านเรือนราษฎร สวนสาธารณะ ฟุตปาธ บริเวณรอบพระเมรุมาศ เหลืองอร่ามราวทอง ปูพื้นไปทั่วเพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

ประวัติที่มาของ “ดอกดาวเรือง” นัยว่านำมาจากสารคดี เสนอในรายการ “ตามรอยพ่อ” ออกอากาศช่อง NBT เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมนี้ มีผู้เผยแพร่ผ่าน “ไลน์” หลายราย ขอนำมาเป็นความรู้ให้น้องหนูได้ทราบ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้นำเมล็ดพันธุ์มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อ พ.ศ.2510 พระองค์ทรงโปรด เพราะสีสวย ปลูกง่าย คงทน ฯลฯ ทรงโปรดให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ทดลองปลูก และขยายสายพันธุ์เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูก โดยในความเชื่อของคนไทยเชื่อว่า สีเหลืองหมายถึง “ทอง” ถ้าปลูกไว้หน้าบ้านจะนำความเจริญรุ่งเรืองร่ำรวยมาให้ผู้ปลูก

“ดอกดาวเรือง” จึงเปรียบเสมือนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 “พ่อหลวงของปวงชนทั้งประเทศ” ที่นำความสุขความเจริญ ความรักสามัคคี อยู่ดีกินดี มาสู่ประเทศไทย

“ดอกดาวเรือง” จึงเป็นตัวแทน “พ่อหลวง” ของคนไทยทั้งประเทศ ประชาชนทั่วสารทิศร่วมใจกันปลูกดอกดาวเรืองให้บานเหลืองสะพรั่งทั้งแผ่นดิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image