ชงความเห็นปฎิรูปตร.เข้าที่ประชุมใหญ่ ชูพัฒนาบุคลากร-ธรรมาภิบาล

“อิทธพร” ชงผลฟังความเห็นปฏิรูปตำรวจจากทั่วประเทศเข้าที่ประชุมใหญ่ เผย 3 อันดับแรกที่สังคมอยากเห็นตำรวจปฏิรูป คือ “พัฒนาศักยภาพบุคลากร-องค์กรธรรมาภิบาล-ยกเครื่องงานบริการประชาชน”

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานคณะอนุกรรมการด้านสื่อสารสังคม คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ ซึ่งมี พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ เป็นประธาน ได้ประชุมสรุปผลการรับฟังความคิดเห็น เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) ให้นำไปประกอบการพิจารณาปฏิรูปตำรวจ

นายมานิจกล่าวว่า โดยการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปและผู้เกี่ยวข้อง 4 ภาค อันได้แก่ ประชาชน ตำรวจ อัยการ ผู้ทรงคุณวุฒิ สื่อมวลชน ผู้ได้รับผลกระทบจากกระบวนการยุติธรรม จำนวนทั้งสิ้น 662 คน ได้ภาพตำรวจที่พึงปรารถนาจากมากไปหาน้อย ดังนี้ 1.ต้องการให้พัฒนาศักยภาพของบุคลากรและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ 2.อยากให้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างขององค์กร 3.อยากให้พัฒนาการบริหารงานบุคคลขององค์กรตำรวจ 4.อยากให้สร้างเสริมธรรมาภิบาลในองค์กร 5.พัฒนาความเห็นมืออาชีพของบุคลากร 6.ด้วยการให้ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน 7. ด้วยการให้ปรับแก้ พ.ร.บ.ตำรวจและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 8.ด้วยการให้ปรับปรุงงานบริการประชาชน 9.บูรณาการการทำงานร่วมกับประชาชนและองค์กรปกครองท้องถิ่น และ 10.ด้วยการให้สร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้บุคลากร

นายมานิจกล่าวว่า นอกจากนั้นคณะอนุกรรมการฯ ยังได้เปิดช่องทางสนทนาเฉพาะกลุ่ม 5 กลุ่ม จำนวน 65 คน และการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 14 คน โดยรับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้แทนองค์กรอิสระ นักวิชาการสื่อมวลชน องค์กรภาคประชาสังคม องค์กรพัฒนาเอกชน และบุคคลที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับกระบวนยุติธรรม ซึ่งก็ได้มีความเห็นที่หลากหลาย รวมทั้งการรับฟังความเห็นจากตำรวจทุกระดับ จำนวน 5,153 คน และแบบสอบถาม 5,302 คนด้วย ทั้งนี้ในส่วนของการรับฟังความคิดเห็นแบบเปิดกว้างและประชาสัมพันธ์ได้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ ถึงวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 2,683 คน มีผู้กดถูกใจ ในเฟสบุ๊ก จำนวน 953 คน มีผู้กดติดตาม 986 คน แสดงความคิดเห็น 428 ข้อความ จากการรับฟังโซเชียลมีเดียต่างๆ มีผู้ออกความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ 9,773 ข้อความ

Advertisement

“สำหรับความเห็นที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นแบบเปิดกว้างโดยใช้โซเชียลมีเดีย การเปิดตู้ ปณ. และจัดให้มีกล่องรับฟังความเห็นในสถานที่ต่างๆ สรุปได้ว่า อันดับ 1 ต้องการให้พัฒนาศักยภาพของบุคลากรและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ อันดับ 2 ต้องการให้มีการสร้างเสริมธรรมาภิบาลในองค์กร และอันดับ 3 ต้องการให้ปรับปรุงงานบริการประชาชน” นายมานิจกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตํารวจ) มีคำสั่งเรียกประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตํารวจ) ในวันพุธที่ 18 ตุลาคม เวลา 09.00 น.ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ 3401 อาคารรัฐสภา 3 ชั้น 4 โดยคณะอนุกรรมการฯ จะเสนอรายงานผลการรับฟังความเห็นในเรื่องการปฏิรูปตำรวจต่อที่ประชุมด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image