อัยกายเจราจารองปลัดสธ.คดีน้องปาล์มโดนรถชนพิการ เตรียมให้รักษาฟรี รับแม่เข้าทำงาน

เมื่อวันที่ 20ตุลาคม นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เผยหลังจากพาน.ส.ปวีณา(สงวนนามสกุล) ลูกจ้างชั่วคราวโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ขอนเเก่น และ และน้องปาล์ม อายุ3ปี ที่พิการเนื่องจากซ้อนรถจักรยานยนต์ ที่นายศราวุฒิ เจิมขุนทด บิดา ไปตามถนนบ้านใหม่ อ.สีชมพู ขอนแก่น และถูกรถที่นายเกต นาถมทอง อายุ 68 ปี เป็นคนขับ ตำแหน่งอาสาสมัครโรงพยาบาล เสริมสร้างสุขภาพตำบลบ้านใหม ชนที่แยกบ้านใหม่ และศาลแขวงขอนแก่นพิพากษาจำคุก 6 เดือนและรอลงอาญาเข้าพบรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า แม้จะมีการฟ้องคดีนี้ทางแพ่ง และอัยการรับแก้ต่างให้ฝ่ายรัฐ แต่การต่อสู้คดีในศาลเพื่อให้ชนะ ไม่ใช่ทางเลือกสุดท้าย อัยการไม่จำต้องชนะคดี แต่ต้องการให้ประชาชนที่ยากจนได้รับความเป็นธรรมและรับการเยียวยามากกว่า ดังนั้นคดีนี้ จึงควรจะเริ่มต้นด้วยการเจรจา ระหว่างฝ่ายน้องปาล์ม กับฝ่ายรัฐ ว่าฝ่ายรัฐจะพอช่วยเหลืออะไรได้บ้าง

ซึ่งสำนักนิติกร กระทรวงสาธารณสุข ก็ช่วยหาทางออกว่าพอจะมีเงินที่สามารถจ่ายให้ตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง เท่าใดเพียงใด ซึ่งจะมีการพิจารณาในเรื่องนี้ต่อไป เพราะเคยจัดความช่วยเหลือในลักษณะคล้ายๆกันนี้มาก่อน และหลังจากนี้คดีส่วนแพ่งที่ฟ้องไว้ที่ศาล ก็ไม่ควรสืบพยาน แต่ควรเลื่อนคดีออกไปก่อน

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวต่อว่า อัยการมีสำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายทุกจังหวัด สามารถช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ประชาชนทั่วไป ถ้ายากจน ก็จะจัดทนายความให้ฟรี อย่างน.ส.ปวีณา มีรายได้จากภาคเกษตรเพียงเดือนละ6,600บาท ต้องหยิบยืมเงินญาติ เสียหายดำเนินคดีและค่ารักษาพยาบาลจนหมดตัวดังนั้น หากชาวบ้านมีปัญหาไม่ว่าคดีแพ่ง อาญา ปกครอง ขอให้นึกถึงสำนักงานช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สำนักงานอัยการสูงสุดก่อน ก่อน และคดีนี้นอกจากจะมีการช่วยเหลือทางภาครัฐแล้ว ในอนาคตอาจมีความช่วยเหลือจากภาคเอกชน ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นายโกศลวัฒน์ กล่าวเว่า ในส่วนของความช่วยเหลือเบื้องต้นของกระทรวงสาธารณสุขนั้นทางผู้บริหารรับว่าจะรับน้องปาล์มไว้รักษาฟรี ที่รพ.ชุมแพ ส่วนประเด็นที่นางปวีณาจะขอทำงานเป็นลูกจ้างประจำที่ร.พ.ชุมแพ ก็จะรับไว้พิจารณา ส่วนตัวเลขค่าสินไหมทดแทนตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image