คนร้ายระเบิดฆ่าตัวตาย เปิดทางพรรคพวกบุกศูนย์ฝึกตำรวจอัฟกัน ตายเจ็บนับสิบ

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม เกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกเข้าไปในศูนย์ฝึกตำรวจ ที่เมืองกาเดซ จังหวัดปักเตีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอัฟกานิสถาน เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย และบาดเจ็บกว่า 40 คน

ข่าวระบุว่า กลุ่มทาลิบันอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้ ด้านนายเฮดายาตุลเลาะห์ ฮามีดี ผู้อำนวยการสาธารณสุข เมืองการ์เดซ จังหวัดปักเตีย ได้ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า เหยื่อที่เสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้ มีทั้งผู้หญิง นักเรียน และตำรวจ

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน แถลงว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายครั้งแรกได้จุดระเบิดขึ้นที่รถยนต์คันหนึ่งที่เต็มไปด้วยระเบิด ใกล้กับศูนย์ฝึกตำรวจ เพื่อเปิดทางให้กลุ่มคนร้ายจำนวนหนึ่งบุกเข้าไปก่อเหตุกราดยิงผู้คน และทำให้เกิดการยิงปะทะกัน ระหว่างมือปืน และผู้ที่ผูกระเบิดเอาไว้ที่เอว กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยการต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปภายในศูนย์ฝึก ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสำนักงานตำรวจจังหวัดปักเตีย

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า เกิดระเบิดรถยนต์ขึ้น 2 ครั้ง ใกล้กับศูนย์ฝึกตำรวจ ซึ่งเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจตระเวนชายแดน และกองกำลังแห่งชาติอัฟกัน ก่อนที่กลุ่มมือปืนจะบุกเข้าไปภายในศูนย์และปะทะกันกับเจ้าหน้าที่

Advertisement

ขณะที่เอเอฟพีรายงานในเวลาต่อมาว่า ยอดผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 32 ราย และบาดเจ็บกว่า 200 คน ถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุดอีกครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสาน ด้าน ชีร์ โมฮัมหมัด คารีมี รองผู้อำนวยการสาธารณสุข เมืองการ์เดซ กล่าวว่า โรงพยาบาลเต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงอยากจะขอเรียกร้องให้ผู้คนมาบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้

str-emh-amj/ds/jta

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image