คอลัมน์ไฮไลต์โลก: ปราบโพสต์อนาจารแก้แค้น

พนักงานของบริษัท ซานตาครูส (เอเอฟพี)

คนที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเพศในโลกไซเบอร์ คงคุ้นชินกับคำว่า Revenge Porn ที่หมายถึง การแก้แค้นเอาคืนจากแฟนเก่าหรือคนรู้จักคุ้นเคยโดยการโพสต์ภาพลับโป๊เปลือยหรือคลิปวิดีโอส่วนตัวของเหยื่อประจานลงบนอินเตอร์เน็ต การกระทำสุดอัปยศดังกล่าวทำให้เหยื่อที่เกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นผู้หญิงได้รับความเสียหายอับอาย หลายกรณีเลวร้ายถึงขั้นทำให้ผู้ตกเป็นเหยื่อคิดสั้นฆ่าตัวตายไปเลยก็มี

ธุรกิจสอดส่องเฝ้าระวังการโพสต์ภาพหรือคลิปที่ไม่เหมาะสมในโลกไซเบอร์อย่างบริษัท ซานตาครูส ผู้ให้บริการเฝ้าระวังภาพคลิปอนาจารทางอินเตอร์เน็ตและจัดการลบทำลายทิ้งให้แก่ลูกค้าในประเทศเกาหลีใต้จึงกำเนิดขึ้น บริษัทนี้ก่อตั้งมาในปี 2551 โดยธุรกิจเติบโตไปอย่างรวดเร็ว ผลจากปัญหาที่ว่านี้กำลังลุกลามระบาดมากขึ้นเรื่อยๆ

ข้อมูลของทางการเกาหลีใต้ชี้ว่าในปี 2559 ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับคำร้องเรียนให้มีการลบคลิปวิดีโอภาพอนาจารทางอินเตอร์เน็ต ที่รวมถึงคลิปวิดีโอที่ใช้กล้องวงจรปิดหรือสมาร์ทโฟนแอบถ่ายผู้หญิงในห้องลองเสื้อผ้าหรือในห้องน้ำสาธารณะ
มีมากถึง 7,325 กรณี เพิ่มขึ้น 7 เท่าเมื่อเทียบกับในช่วง 4 ปีก่อนหน้า

บรรยากาศภายในบริษัทซานตาครูส (เอเอฟพี)

คิม โฮ จิน ซีอีโอของซานตาครูส บอกว่าเดิมทีบริษัทมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการกำจัดข่าวลือมุ่งร้ายหรือข้อมูลที่ไม่เหมาะสมที่เกิดกับองค์กรภาคธุรกิจและเหล่าศิลปินคนดังให้ได้รับความเสียหาย แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้บริษัทกลับได้รับลูกค้ากลุ่มใหม่ เป็นกลุ่มผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกแฟนเก่า สามีเก่า หรือคนรู้จักใกล้ชิด แอบถ่ายคลิปขณะมีเพศสัมพันธ์หรือนำภาพโป๊เปลือยของเหยื่อสาวมาโพสต์ประจานบนอินเตอร์เน็ต โดยพวกเธอไม่ยินยอม

Advertisement

ปัญหานี้หนักหนาและเกิดขึ้นถี่แค่ไหน อาจประเมินได้จากคำบอกเล่าของคิม โฮ จิน ที่สาธยายให้เห็นภาพว่าพวกเขาต้องนั่งส่องดูคลิปดูภาพที่ไม่เหมาะสมเช่นนั้นทั้งวันทั้งคืน จากที่ช่วงเริ่มลงมือทำงานนี้แรกๆ ยังมีความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นกับกิจกรรมยั่วเย้าทางเพศที่เป็นเนื้องาน แต่ตอนนี้พวกเขากลับชาชินและไม่ได้รู้สึกอะไรเลยกับภาพเหล่านั้นอีกแล้ว คิดเพียงแต่ว่า “มันคืองาน”

ค่าบริการที่บริษัทซานตาครูสเรียกเก็บจากลูกค้าที่มาใช้บริการ อยู่ที่ 2 ล้านวอน (ราว 58,000 บาท) คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของอัตราเงินเดือนเฉลี่ยทั่วประเทศของเกาหลีใต้ แต่คิม โฮ จิน บอกว่า เป็นค่าบริการที่ “คุ้ม” สำหรับลูกค้า เพราะพวกเขาต้องทำงานกันตลอดวันตลอดคืน

คิม โฮ จิน ซีอีโอของบริษัทซานตาครูส (เอเอฟพี)

คิม โฮ จิน เผยว่า มือโพสต์คลิปอนาจารส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นหรือผู้ชายในช่วงอายุ 20 ปีเศษที่ต้องการเห็นหญิงสาวน่ารักๆ และป๊อปปูลาร์ ที่พวกเขาเอื้อมไม่ถึง ถูกทำร้ายหรือทำให้ได้รับความอับอาย คิมยังยกกรณีหนึ่งเป็นหญิงสาวที่ต้องลาออกจากงานและตัดขาดกับครอบครัวและเพื่อนฝูงไปเลย หลังจากมีคลิปวิดีโอลับเกี่ยวกับตัวเธอถูกโพสต์ทางอินเตอร์เน็ต

Advertisement

ปัญหานี้เป็นที่หนักใจของเกาหลีใต้ที่ก็มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางการประกาศมาตรการที่จะต่อสู้กับอาชญากรรมทางเพศในโลกไซเบอร์ ที่รวมถึงการกำหนดโทษจำคุกเป็นบทลงโทษขั้นต่ำต่อผู้กระทำผิด

การทบทวนและหามาตรการจัดการปัญหาที่เข้มงวดเป็นสิ่งที่ต้องกระทำ แต่ที่สำคัญ คือ การบังคับใช้อย่างจริงจังเพื่อให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์!

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image