มฟล.มอบผลิตภัณฑ์จากงานวิจัย สมุนไพร-ข้าวไทย แก่นายกฯ

นายวันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมคณะผู้บริหาร นำผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย มอบแก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพร ใช้ชื่อแบรนด์ว่า “เจ้าคุณวัน” จำนวน 11 ชนิด ได้แก่ ขมิ้นชัน ยาอมอดบุหรี่โปร่งฟ้า สเปรย์มะแขว่นไล่ยุง ฟ้าทะลายโจร เจลกากเมล็ดชาแก้เชื้อรา ยาธาตุบรรจบ ขี้ผึ้งมะแขว่น ยาเขียวหอม ขี้ผึ้งเสลดพังพอน ยาหอมเนาวโกศ และน้ำมันมะแขว่น โดยมอบให้กับกองทัพไทย จำนวน 11,000 ชิ้น และมอบผลิตภัณฑ์สมุนไพร “เจ้าคุณวัน” แบบชุดของขวัญ แด่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี จำนวน 50 ชุด พร้อมผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากข้าว ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จำนวน 50 ชุด เพื่อแสดงความขอบคุณถึงแนวคิดและนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาสมุนไพรไทย

นายวันชัยกล่าวต่อว่า ​ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรดังกล่าวเริ่มโครงการจากการที่นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมสวนสมุนไพรภายใต้โครงการสวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา มฟล. เมื่อครั้งที่ได้เดินทางไปประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ส่วนกลางและคณะกรรมการ กรอ. กลุ่มภาคเหนือตอนในโอกาสนั้นได้มีนโยบายให้ มฟล.ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ “เชียงรายเมืองสมุนไพรครบวงจร” ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานหลักด้านการวิจัยและพัฒนาการส่งเสริมการผลิต สนับสนุนการใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพรในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งการพัฒนากำลังคนด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองสมุนไพรให้เป็นรูปธรรม เป็นต้นแบบการจัดการอุตสาหกรรมสมุนไพร
​”ผลการดำเนินงานในปี 2560 มฟล. ได้ดำเนินการจัดตั้งโรงงานผลิตยาสมุนไพรต้นแบบในการผลิตยาแผนโบราณตามมาตรฐาน GMP/PICs เพื่อให้เป็นโรงงานต้นแบบในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากงานวิจัย การยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์สมุนไพรและเป็นห้องปฏิบัติการจริงสำหรับนักศึกษาสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เพื่อนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ซึ่งได้จัดทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ จำนวน 11 ชนิด ภายใต้แบรนด์ ‘เจ้าคุณวัน’ ด้วยแนวคิด ‘The Power of Nature’ ได้นำสมุนไพรไทยมาวิจัยและพัฒนาต่อยอดด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมในยุค Thailand 4.0 ยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัย สร้างความมั่นใจสู่ผู้บริโภค อีกทั้งยังส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกรผู้ปลูกและผลิตวัตถุดิบสมุนไพร ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน” นายวันชัยกล่าว

 

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image