7 ผู้ต้องหาขัดคำสั่ง คสช. จัดกิจกรรม ม.ขอนแก่น รายงานตัวศาลทหาร ยื่นประกันตัวคนละ 1 หมื่น

7ผู้ต้องหาคดีขัดคำสั่งคสช.

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ตุลาคม ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ( มทบ.23) อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานอัยการศาล มทบ.23 ได้เบิกตัวผู้ต้องหาตามความผิดฐานขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่ 3/2558 จากกรณีการจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 31 ก.ค.2559 ที่อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  (มข.) ซึ่งมี น.ส.นีรนุช เนียมทรัพย์ ผู้ประสานงานศูนย์สิทธิเพื่อมนุษยชนภาคอีสาน, น.ส.ณัฐพร อาจหาญ, น.ส.ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์, นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, นายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์, นายชาดไท น้อยอุ่นแสน และนายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ เดินทางมารายงานตัวต่อศาล พร้อมทนายความ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองกว่า 20 นาย โดยรอบศาลทหาร มทบ.23 เพื่อป้องกันเกตุการณ์ความรุนแรงหรือเหตุการณ์ใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ขณะที่คนในครอบครัวของผู้ต้องหาทั้ง 7 คน รวมไปถึงกลุ่มเพื่อนนักศึกษา และสมาชิกกลุ่มดาวดิน ม.ขอนแก่น ได้เดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายคดี ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 7 คน กล่าวว่า พนักงานอัยการทหาร มทบ.23 ได้มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ในฐานความผิดขัดคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยได้ส่งสำนวนให้ศาล มทบ.23 ประทับรับฟ้องตามสำนวนที่พนักงานอัยการศาลทหารส่งเรื่องขึ้นไป อย่างไรก็ดีขั้นตอนต่อไปคือการยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ซึ่งผู้ต้องหาได้เตรียมเงินสดในการขอประกันตัววงเงินคนละ 10,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทันทีที่ทนายความและผู้ต้องหาทั้ง 7 เข้าพบพนักงานอัยการทหาร ตามขั้นตอนของศาล มทบ.23 ได้มีการส่งตัวเข้าห้องพิจารณาคดีทันที เพื่อรับฟังผลคดี

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image